August 24, 2013

[overview]-Phân tích cơ bản

Phân tích cơ bản

Sau bài viết tổng quan về các trường phái phân tích kỹ thuật và ảnh hưởng của nó tới các quyết định đầu tư.Chúng tôi xin tiếp tục chia sẻ cho các bạn về trường phái khác phổ biến trong đầu tư - Fundamental Analysis hay còn gọi là Phân tích cơ bản
OVERVIEW - PHẦN III
 
PHÂN TÍCH CƠ BẢN LÀ GÌ ?
 
Phân tích cơ bản là kiểm tra của các yếu tố cơ bản có ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế, nhóm ngành, và các công ty. Như các trường phái phân tích khác , mục tiêu của phân tích cơ bản nhằm đưa ra một dự báo lợi nhuận từ biến động giá trong tương lai. Ở cấp độ công ty, phân tích cơ bản có thể bao gồm kiểm tra các dữ liệu tài chính, quản lý, khái niệm kinh doanh và cạnh tranh. Ở cấp độ ngành, có thể xem xét lượng cung và cầu về các sản phẩm cung cấp.
Đối với nền kinh tế quốc gia, phân tích cơ bản có thể tập trung vào các dữ liệu kinh tế để đánh giá sự phát triển hiện tại và tương lai của nền kinh tế. Dự báo giá cổ phiếu trong tương lai, phân tích cơ bản kết hợp kinh tế, ngành, và phân tích công ty để có được giá trị thực hiện tại của cổ phiếu và dự báo giá trị tương lai. Nếu giá trị thực không bằng giá cổ phiếu hiện tại, các nhà phân tích cơ bản cho rằng chứng khoán hoặc là trên hoặc dưới giá trị và giá cả thị trường cuối cùng sẽ trở về giá trị thực tế.
Những nhà phân tích cơ bản không chú ý đến lời khuyên của thuyết “bước đi ngẫu nhiên” và cho rằng thị trường hiệu quả dạng yếu (weak-form). Bằng cách tin rằng giá cả không phản ánh chính xác tất cả các thông tin có sẵn, các nhà phân tích cơ bản tìm kiếm cơ hội để tận dụng chênh lệch giữa trị giá và thị giá.
CÁC BƯỚC ĐO LƯỜNG GIÁ TRỊ CƠ BẢN :
Mặc dù không có một phương pháp rõ ràng nào , nhưng chúng tôi hy vọng những phân tích được trình bày dưới đây có thể được xem như 1 lựa chọn mà nhà đầu tư có thể tham khảo. Phương pháp này sử dụng một phương pháp tiếp cận theo mô hình top-down bắt đầu với nền kinh tế và sau đó xem xét xuống từ các nhóm ngành cho đến các công ty cụ thể. Là một phần của quá trình phân tích, điều quan trọng là hãy nhớ rằng tất cả các thông tin đều liên quan đến nhau. Nhóm ngành được so sánh với các nhóm ngành khác và các công ty với các công ty khác. Thông thường, các công ty được so sánh với những doanh nghiệp khác trong cùng một nhóm. Ví dụ, một công ty sản xuất thép (VIS) sẽ được so sánh với một công ty khác cùng ngành (POM), nhưng không thể so sánh với một công ty dầu khí (PET).
DỰ ĐOÁN BỨC TRANH KINH TẾ TOÀN CẢNH:
Đầu tiên và quan trọng nhất trong cách tiếp cận theo mô hình Top-down là đánh giá tổng thể nền kinh tế nói chung. Nền kinh tế giống như thủy triều và các nhóm ngành khác nhau và các công ty cũng giống như thuyền. Khi nền kinh tế tăng trưởng, hầu hết các nhóm ngành và các công ty cũng tăng trưởng và phát triển. Khi nền kinh tế suy giảm, hầu hết các ngành và các công ty đều bị ảnh hưởng. Nhiều nhà kinh tế liên kết phát triển kinh tế với sự sụt giảm lãi suất. Lãi suất được coi là một chỉ số hàng đầu cho biết thị trường chứng khoán là tốt hay xấu.Đi liền với lãi suất là các chính sách thúc đẩy kinh tế phát triển hoặc phù hợp với các giai đoạn suy giảm. Một khi một kịch bản cho nền kinh tế đã được hình thành, một nhà đầu tư có thể chia nền kinh tế thành các nhóm ngành khác nhau của nó.
LỰA CHỌN NGÀNH :
Nếu dự đoán là nền kinh tế sẽ phát triển, sau đó so sánh các nhóm ngành và chọn một số nhóm có thể sẽ phát triển tốt hơn các nhóm còn lại. Như vậy nhà đầu tư có thể thu hẹp lĩnh vực và chọn các nhóm phù hợp nhất từ tình hình kinh tế hiện tại hoặc tương lai. Nếu hầu hết các công ty sẽ được hưởng lợi từ việc nền kinh tế đi lên, và lẽ dĩ nhiên rủi ro trong thị trường chứng khoán sẽ là tương đối thấp và một chiến lược phát triển theo định hướng tích cực. Một chiến lược tăng trưởng có thể liên quan đến việc mua công nghệ, công nghệ sinh học, chất bán dẫn và cổ phiếu có tính chu kỳ. Nếu nền kinh tế được dự báo có chiều hướng đi xuống, chủ đầu tư có thể lựa chọn một chiến lược thận trọng hơn và tìm kiếm các công ty thu nhập theo định hướng ổn định. Một chiến lược phòng thủ có thể mua cổ phiếu của các công ty thực phẩm  , hàng tiêu dùng, tiện ích vì đây là những mặt hàng tất yếu trong cuộc sống cho dù có khủng hoảng kinh tế xảy ra thì bạn vẫn phải ăn và cổ phiếu năng lượng liên quan.
 
Để đánh giá tiềm năng của một nhóm ngành công nghiệp, nhà đầu tư sẽ phải xem xét tỷ lệ tăng trưởng tổng thể, quy mô thị trường, và tầm quan trọng đối với nền kinh tế. Việc đánh giá tiềm năng của ngành đối với các công ty cũng rất quan trọng, nhóm ngành sẽ biết những nguy cơ gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Khi cổ phiếu di chuyển, chúng thường di chuyển theo xu hướng như các công ty cùng ngành, rất hiếm khi có doanh nghiệp nào đi khỏi xu hướng chung của ngành. Việc xác định đúng ngành quan trong hơn rất nhiều so với việc xác định đúng mã cổ phiếu. Biểu đồ dưới đây cho thấy hiệu suất tương đối của 5 lĩnh vực trên một khung thời gian 7 tháng. Như biểu đồ minh họa cho thấy nếu chọn đúng ngành thích hợp thì sẽ có sự khác biệt đáng kể.
 
 
Sau khi đã chọn được ngành phù hợp, nhà đầu tư sẽ cần phải thu hẹp danh sách các công ty trước khi tiến hành phân tích chi tiết hơn. Các nhà đầu tư thường quan tâm đến ban lãnh đạo của các công ty. Nhiệm vụ đầu tiên là xác định kinh doanh hiện tại và môi trường cạnh tranh trong một ngành cũng như các xu hướng trong tương lai. Làm thế nào để đánh giá xếp hạng các công ty theo thị phần, vị trí sản phẩm và lợi thế cạnh tranh? Ai là nhà lãnh đạo hiện tại và làm thế nào thay đổi trong lĩnh vực này sẽ ảnh hưởng đến quyền lực cán cân vãng lai? Các rào cản gia nhập là gì? Thành công phụ thuộc vào một khía cạnh, có thể là tiếp thị, công nghệ, thị phần hoặc đổi mới. Phân tích so sánh với các đối thủ cạnh tranh trong ngành sẽ giúp xác định những gì là điểm riêng của công ty và làm cách nào để giữ vững vị trí đó.
 
PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP :
 
Với một danh sách các công ty, nhà đầu tư có thể phân tích nguồn lực và khả năng trong mỗi công ty để xác định những công ty có khả năng tạo ra và duy trì một lợi thế cạnh tranh. Phân tích có thể tập trung vào việc lựa chọn các công ty có kế hoạch kinh doanh hợp lý, quản lý tài chính vững chắc.
 
Kế hoạch kinh doanh :
 
Kế hoạch kinh doanh, mô hình hoặc nền tảng để xây dựng những lý luận khác. Nếu kế hoạch, mô hình hoặc các khái niệm đã quá cũ thì có rất ít hy vọng cho doanh nghiệp phát triển. Đối với một doanh nghiệp mới, những câu hỏi có thể đặt ra là: Việc kinh doanh của mình có ý nghĩa không? Có khả thi? Có thị trường tiêu thụ? Có thể đạt được lợi nhuận? Đối với một doanh nghiệp đã thành lập, các câu hỏi có thể đặt ra là: Ban lãnh đạo của công ty có xác định kế hoạch cho công ty rõ ràng không? Công ty dẫn đầu trong thị trường? Công ty có thể duy trì vai trò dẫn dắt thị trường?
 
Quản trị :
 
Để thực hiện một kế hoạch kinh doanh, một công ty yêu cầu quản lý chất lượng hàng đầu. Nhà đầu tư có thể xem xét quản lý để đánh giá khả năng, điểm mạnh và điểm yếu của công ty đó. Ngay cả những kế hoạch tốt nhất thoải mái trong các ngành công nghiệp năng động nhất có thể đi đến việc lãng phí do quản lý kém . Ngoài ra, ngay cả quản lý chặt chẽ có thể làm cho sự thành công phi thường trong một ngành công nghiệp trưởng thành (HSG trong ngành thép). Một số câu hỏi để hỏi có thể bao gồm: Làm thế nào để có đội ngũ quản lý tài năng? Họ có một hồ sơ theo dõi? Họ làm việc cùng nhau bao lâu? Ban quản lý có thể làm được nhiều hơn những gì họ đã hứa ?  
 
Phân tích tài chính :
 
Bước cuối cùng của quá trình phân tích này là sẽ được soi các báo cáo tài chính và đưa ra một phương pháp xác định giá trị. Dưới đây là danh sách các yếu tố đầu vào tiềm năng tạo thành một phân tích tài chính.
 
 
Danh sách này có vẻ khá dài và đáng sợ. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm hiểu các nhà đầu tư sẽ tìm những gì phản ánh tốt nhất và tập hợp các kỹ thuật phân tích mà họ thích. Có rất nhiều số liệu đánh giá khác nhau và phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp và giai đoạn của chu kỳ kinh tế. Một mô hình tài chính hoàn toàn có thể được xây dựng để dự báo doanh thu, chi phí và lợi nhuận trong tương lai hoặc một nhà đầu tư có thể dựa trên dự báo của các nhà phân tích và áp dụng nhiều cách khác nhau để định giá. Dưới đây là một vài chỉ số phổ biến được sử dụng để định giá cổ phiếu:
 
 
Phương pháp này giả định rằng một công ty sẽ bán cổ phiếu tại mức thu nhập, doanh thu hoặc tăng trưởng cụ thể. Một nhà đầu tư có thể xếp hạng đánh giá các công ty dựa trên các chỉ số định giá. Những công ty được xếp hạng cao có thể được định giá quá cao, và những công ty được xếp hạng thấp lại có thể tạo giá trị tương đối tốt (cổ phiếu công ty đang bị đánh giá thấp).
 
Tổng hợp :
 
Sau khi đã chuẩn bị những việc nêu trên, nhà đầu tư sẽ phải chọn ra các công ty nổi bật so với các công ty khác trong danh sách đã chọn. Trong suốt quá trình phân tích, hiểu biết rõ về công ty đặc biệt là về ban lãnh đạo tiềm năng và sáng tạo của công ty sẽ là nền tảng cơ bản vững chắc để công ty phát triển. Và các công ty còn lại sẽ bị đánh giá là lạc hậu và không có tầm nhìn cụ thể. Bước cuối cùng của quá trình phân tích cơ bản là tổng hợp tất cả các dữ liệu, phân tích và hiểu biết vào đầu tư thực tế.
 
SỨC MẠNH CỦA PHÂN TÍCH CƠ BẢN :
 
Xu hướng dài hạn :
 
Phân tích cơ bản phù hợp cho đầu tư dài hạn vì nó dựa trên rất xu hướng dài hạn. Khả năng xác định và dự báo về dân số, xu hướng lâu dài của nền kinh tế, công nghệ, người tiêu dùng có thể hưởng lợi nhà đầu tư tiềm năng, họ sẽ chọn các nhóm ngành hay công ty đúng.
 
Phân tích cơ bản sẽ giúp xác định công ty nào tạo ra giá trị cốt lõi. Graham và Dodd, Warren Buffett và John Neff  có thể được xem như những huyền thoại của phương pháp đầu tư giá trị . Phân tích cơ bản có thể giúp phát hiện ra các công ty với tài sản có giá trị, một bảng cân đối tốt, thu nhập ổn định, và vị thế cao trong ngành.
 
Nắm vững hoạt động kinh doanh:
 
Một trong những lợi ích rõ ràng nhất, nhưng lại là giá trị vô hình là phân tích cơ bản giúp chúng ta có cái nhìn và sự hiểu biết thấu đáo về doanh nghiệp. Sau khi nghiên cứu và phân tích, nhà đầu tư sẽ dần quen thuộc với việc làm cách nào để nhận biết điểm quan trọng để đạt được doanh thu và khả năng làm đẹp lợi nhuận của một công ty. Thu nhập và lợi nhuận kỳ vọng có thể là yếu tố gây ảnh hưởng mạnh đến giá cổ phiếu. Thậm chí một số nhà phân tích kỹ thuật cũng đồng ý với điều đó. Một sự hiểu biết tốt có thể giúp nhà đầu tư tránh các công ty dễ bị thiếu hụt vốn và xác định những công ty nào nên tiếp tục đầu tư vào.
 
Ngoài sự hiểu biết về doanh nghiệp, phân tích cơ bản cho các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về các yếu tố quan trong ảnh hường đến giá trị của cổ phiếu và các công ty trong một ngành. Giá của một cổ phiếu bị ảnh hưởng nhiều bởi ngành của nó. Bằng cách nghiên cứu về ngành, các nhà đầu tư có thể xác định vị trí tốt hơn để tìm kiếm cơ hội đầu tư có nguy cơ cao (công nghệ cao), có nguy cơ thấp (tiện ích), tốc độ tăng trưởng theo định hướng (máy tính), giá trị theo định hướng (dầu), không theo chu kỳ (hàng tiêu dùng), theo chu kỳ (giao thông vận tải) hoặc thu nhập theo định hướng (năng suất cao).
 
Lựa chọn doanh nghiệp
 
Thông thường cổ phiếu di chuyển theo một nhóm. Bằng sự hiểu biết hoạt động kinh doanh của một công ty, nhà đầu tư có thể có cái nhìn tốt hơn để phân loại các cổ phiếu trong nhóm ngành công nghiệp có liên quan. Kinh doanh có thể thay đổi nhanh chóng cùng với doanh thu của một công ty. Điều này xảy ra với rất nhiều các nhà bán lẻ Internet thuần túy, nó không thực sự là công ty Internet, nhưng nó là nhà bán lẻ. Biết hoạt động kinh doanh của một công ty và đặt nó trong một nhóm mà nó có thể dẫn đến một khác biệt lớn trong việc định giá.
 
ĐIỂM YẾU CỦA PHÂN TÍCH CƠ BẢN :
 
Lệch pha thời gian :
 
Phân tích cơ bản có thể cung cấp những hiểu biết tuyệt vời, nhưng nó có thể là cực kỳ tốn thời gian. Thời điểm định giá mô hình sản xuất thường mâu thuẫn với mức giá hiện tại là điều rất phổ biến trong tài chính.Vì vậy cần lựa chọn đúng thời điểm và điểm rơi chính sách để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý
 
Đặc trưng ngành / doanh nghiệp :
 
Kỹ thuật định giá thay đổi tùy theo nhóm ngành và đặc điểm cụ thể của mỗi công ty. Vì lý do này, khi phân tích các ngành khác nhau và các công ty khác nhau cần sử dụng các kỹ thuật và mô hình khác nhau. Điều này mất khá nhiều thời gian để có thể nhận được, có thể giới hạn được số mã cổ phiếu có thể được thực hiện. Một mô hình dựa trên yêu cầu (subscription-based) có thể tốt cho một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), nhưng không có khả năng là mô hình tốt nhất để đánh giá một công ty dầu.
 
Giả định 
 
Giá trị hợp lý dựa trên những giả định. Bất kỳ thay đổi để tăng trưởng hoặc nhiều giả định rất có thể làm thay đổi việc định giá cuối cùng. Phân tích cơ bản thường biết được điều này và sử dụng phân tích độ nhạy để trình bày một trường hợp định giá cơ sở, một giá trị trung bình cụ thể và xác định giá trị trường hợp xấu nhất. Tuy nhiên, ngay cả khi giả định trường hợp xấu nhất, hầu hết các mô hình gần như luôn luôn lạc quan rằng thị trường sẽ tăng trở lại, câu hỏi duy nhất được đặt là “Bao lâu thì sẽ tăng? Biểu đồ dưới đây cho thấy sự ngoan cố của nhiều nhà phân tích cơ bản.
 
 
Xu hướng phân tích :
 
Phần lớn các thông tin để phân tích đều do bản thân công ty cung cấp. Đặc biệt khi nhà đầu tư lớn và ban lãnh đạo công ty bắt tay thỏa thuận những thông tin phân tích và thông tin phát hành. Như Mark Twain nói, "có 3 sự lừa dối: lừa dối, lừa dối có hại, và thống kê." Khi nói đến việc nhào nặn các dữ liệu hoặc xáo trộn các báo cáo tài chính, giám đốc tài chính và giám đốc quan hệ nhà đầu tư là các chuyên gia. Chỉ có các nhà phân tích bên mua có xu hướng mạo hiểm qua số liệu thống kê công ty. Các nhà phân tích bên mua làm việc cho các quỹ tương hỗ và các nhà quản lý tiền bạc. Họ đọc báo cáo bằng văn bản của các nhà phân tích bên bán người làm việc cho các nhà môi giới lớn : SSI , HSC , HSBC , VCB ….
 
Các nhà môi giới và ngân hàng đầu tư cũng tham gia vào bảo lãnh phát hành cho các công ty. Mặc dù có những hạn chế để ngăn ngừa xung đột lợi ích, các nhà môi giới liên tục liên lạc với các công ty để theo dõi và phân tích. Khi đọc các báo cáo này, điều quan trọng là phải xem xét bất kỳ xu hướng nào một nhà phân tích bên bán có thể có. Mặt khác các nhà phân tích bên mua, khi phân tích các công ty hoàn toàn được xây dựng từ quan điểm đầu tư của một nhà quản lý danh mục đầu tư. Điều này tạo ra sự chênh lệch cung cầu và tác động tới hành vi mua bán trên thị trường
 
Xác định giá trị thực :
Khi định giá thị trường mở rộng ra ngoài định mức lịch sử , giá sẽ có áp lực điều chỉnh tăng trưởng và nhận giả định để bù đắp. Nếu giá trị một cổ phiếu tăng 50 lần và giả định hiện nay là 30 lần, các nhà phân tích sẽ bị áp lực phải sửa đổi giả định này cao hơn. Có một câu ngạn ngữ: giá trị của bất cứ tài sản (cổ phiếu) chỉ là những gì một người nào đó sẵn sàng trả tiền cho nó (giá hiện hành). 
KẾT LUẬN :
Phân tích cơ bản có thể có giá trị, nhưng nó cần được tiếp cận một cách thận trọng. Tất cả chúng ta có nhận định cá nhân, và tất cả các nhà phân tích có quan điểm thiên vị khi nhìn vào doanh nghiệp mình đang theo dõi. Không có gì sai với điều này cả, và các nghiên cứu vẫn có thể có giá trị lớn. Tìm hiểu những đánh giá có nghĩa và hồ sơ theo dõi của một nhà phân tích trước khi tiến hành các hành vi mua bán. Báo cáo của công ty và thông tin của giới báo chí cung cấp thông tin tốt, nhưng nhà đầu tư cần được đọc và xem xét cẩn thận với một mức độ nhất định, không nên quá tin tưởng vào chúng và phải tách các sự kiện đó ra để xem xét. Thông tin của giới báo chí không ảnh hưởng và tác động gì với họ, họ chỉ là một công cụ PR thiết yếu cho các công ty. Nhà đầu tư nên đọc và phải có kỹ năng để tách các thông tin quan trọng và bỏ qua những quảng cáo thổi phồng.
Phochungkhoan.vn

No comments:

Post a Comment