August 24, 2013

10 bước để có được công việc tại quỹ phòng hộ rủi ro


Quỹ phòng hộ rủi ro tuy không nhiều, nhưng lại tuyển dụng những vị trí với mức lương “khủng”. Để có được công việc như vậy dĩ nhiên cũng rất khó khăn. Nhưng bạn đừng lo, bài viết sau sẽ chỉ cho bạn cách rút ngắn con đường ấy và có được một vị trí như mình mong muốn. Trong bài viết, bạn cũng sẽ được biết thêm một số phương pháp giúp định hướng mục tiêu nghề nghiệp, tạo lập mối quan hệ. Chắc chắn chúng ít nhiều sẽ có lợi cho nghề nghiệp của bạn sau này. Còn bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau đi vào bài đọc nhé.
Quỹ phòng hộ rủi ro được nhắc đến hàng trăm lần trên các phương tiện đại chúng hằng ngày và tuyển dụng một vài chuyên gia với mức lương hấp dẫn nhất. Nó không phải là sàn catwalk để bạn khởi đầu công việc phòng hộ rủi ro của mình, bởi vì xây dựng nên một sự nghiệp tại quỹ phòng hộ rủi ro đòi hỏi rất nhiều tâm huyết và các mối quan hệ (networking stamina). Nhiều quỹ phòng hộ rủi ro nhận đến 100 đơn xin việc mỗi tuần từ sinh viên đến các giáo sư giàu kinh nghiệm đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.
Làm thế nào bạn được cất nhắc, vượt qua vòng phỏng vấn và giành lấy một chỗ tại quỹ phòng hộ rủi ro? Dù bạn có đang tìm kiếm vị trí cấp thấp hay một công việc cấp trung như nhà quản trị quỹ, 10 bước dưới đây sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi.
Bước 1: Phải chắc rằng bạn thật sự mong muốn được làm cho một quỹ phòng hộ (Be Sure You Really Want to Work for a Hedge Fund)
Bạn càng chắc chắn rằng mình muốn làm việc cho một quỹ phòng hộ và không phải làm kế toán hay làm việc cho quỹ tương hỗ, ETF, quỹ chứng khoán tư nhân (private equity fund), bạn càng dễ dàng định hướng 10 bước này và có được công việc đầu tiên tại quỹ phòng hộ.
Mời bạn đọc thêm:
Nếu bạn thật sự muốn làm việc cho một quỹ phòng hộ, nó sẽ thể hiện qua tính tự kỷ luật (self-discipline), mối quan hệ (networking), kiến thức chuyên ngành, đam mê và cuối cùng là hành động của bạn. Bạn có thể đổi ý sau, nhưng nếu muốn thử làm việc trong ngành công nghiệp này, hãy đánh cược tất cả và học càng nhiều càng tốt. Hãy kiên định với mục tiêu, tự cam kết  làm việc từ 3 đến 5 năm và chờ xem nó đem lại gì cho ta.
Bước 2: Trở thành người học việc trong ngành phòng hộ rủi ro (Become a Student of the Hedge Fund Industry)
Nếu mục tiêu của bạn làm việc cho một quỹ phòng hộ, thì hãy tập những thói quen hằng ngày phục vụ cho mục tiêu ấy. Ví dụ như viết bài không công cho quỹ phòng hộ, đọc hai đến ba chương sách về chúng hoặc tham gia một hội /câu lạc bộ phòng hộ rủi ro ở địa phương. Để có cảm giác quen dần với nơi sẽ làm việc, bạn cần học những điều căn bản sau:
  • Ai đóng vai trò chủ yếu trong ngành này?
  • Thuật ngữ/định nghĩa nào bạn cần đặc biệt quan tâm?
  • Nhà quản trị quỹ dùng chiến lược gì phổ biến?
Bước 3: Sử dụng chiến lược ba vòng tròn (Use the Three-Circles Strategy)
Phochungkhoan.vn
Chiến lược ba vòng tròn
(Nguồn: Internet)
Jim Collins đã viết một cuốn sách bán chạy vào năm 1995 mang tên “Từ tốt đến tuyệt vời” ("Good To Great"). Trong nghiên cứu của mình, ông ấy phát hiện rằng một số công ty nhảy vọt từ tốt lên đến thật sự tuyệt vời là nhờ áp dụng “chiến lược ba vòng tròn”.
Khi đối mặt với một quyết định khó khăn hoặc bước ngoặt trong việc kinh doanh, các nhà lãnh đạo sẽ vẽ ba vòng tròn. Một vòng gồm tập hợp các đam mê, một vòng là tập hợp những thứ tận dụng được kinh nghiệm của họ và một vòng gồm các ý tưởng có tiềm năng đem lại lợi nhuận cao. Rồi họ lấy phép giao ba vòng tròn này. Nói cách khác, để thành công trong ngành công nghiệp phòng hộ rủi ro và đưa ra quyết định khôn ngoan, tốt nhất là bạn nên chọn những mục tiêu mình vừa đam mê, vừa có kiến thức lẫn kinh nghiệm tốt về nó và vừa đem lại lợi nhuận cao.
Bước 4: Xác định cố vấn nghề nghiệp cho lĩnh vực phòng hộ rủi ro (Identify Hedge Fund Career Mentors)
Khi sớm khám phá thế giới của các quỹ phòng hộ rủi ro, bạn nên cố gắng xác định một vài nhà cố vấn tiềm năng, người mà ta có thể tạo lập mối quan hệ. Thường tốn khá nhiều thời gian để xây dựng được mối quan hệ này, nhưng nhiều người thành công sẵn lòng hỗ trợ bạn nếu họ có thời gian. Để tạo ấn tượng tốt với một nhà tư vấn, bạn sẽ cần thể hiện sự cam kết, thái độ cầu tiến trong học tập, tính kiên nhẫn, khiêm tốn và một lòng khao khát kiến thức tột độ.
Bước 5: Hoàn thành một hoặc nhiều cuộc thực tập (Complete One or More Internships)
Phochungkhoan.vn
Thực tập
(Nguồn: Internet)
Một khi bạn đã am hiểu nhiều hơn về quỹ phòng hộ rủi ro và tìm cho mình một nhà cố vấn ưng ý, bạn nên bắt đầu tìm kiếm những đợt thực tập. Thậm chí nếu bạn đang làm việc toàn thời gian tại một vị trí khác, dành từ 5 đến 10 giờ một tuần để tiến hành nghiên cứu về một quỹ phòng hộ có lẽ đủ để bạn biết cách thức họ hoạt động hoặc cách họ sáng tạo ra những ý tưởng giao dịch. Cố gắng làm việc tại chỗ (ở công ty) nếu có thể, nhưng đừng bỏ qua cơ hội học tập tuyệt vời khi phải thực tập từ xa nếu không còn cách nào khác.
Khi bạn muốn học càng nhiều càng tốt trong suốt kỳ thực tập, hãy đặt mình ở vị trí chủ sở hữu quỹ - họ rất bận rộn và làm việc chăm chỉ trong một môi trường cạnh tranh gay gắt. Theo dõi sát sao các chi tiết và đừng thắc mắc quá nhiều ngay từ đầu, nếu không bạn sẽ thành ra người làm tiêu tốn thời gian mà chẳng giúp ích gì cho họ. Cố gắng học tập trong môi trường đó và góp nhặt cho mình càng nhiều càng tốt. Nhiều cuộc thực tập đòi hỏi bạn phải làm ở các vị trí khác nhau, vài việc có vẻ tầm thường nhưng lại giúp ích cho người khác trong công ty.
Bước 6: Tạo nên giá trị khác biệt cho bản thân (Develop Your Unique Value Proposition)
Phochungkhoan.vn
Tôi khác biệt
(Nguồn: Internet)
Bạn đã đọc các bài viết, sách vở, hoàn thành vài cuộc thực tập và phát triển quan hệ với cố vấn. Giờ là lúc tự hỏi mình phù hợp với vị trí nào. Hãy trả lời hai câu sau:
  • Bạn thích loại công việc gì?
  • Bạn sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm gì?
Điều này cũng giống với chiến lược ba vòng tròn, chỉ khác ở chỗ bạn cần có hành động rõ ràng hơn để quyết định vị trí mình sẽ ứng tuyển. Chẳng hạn nếu bạn muốn trở thành một nhà phân tích thị trường mới nổi, hãy viết một vài bài nghiên cứu mới về vấn đề này, hoặc chuyên môn hoá kiến thức của mình trong một mảng bằng cách đào sâu hơn, tiến hành phỏng vấn 10 quỹ đầu tư vào thị trường mới nổi (emerging market funds) và đọc 5 quyển sách chuyên đề có liên quan.
Đừng trở nên chung chung, mờ nhạt; hãy tạo sự khác biệt và tìm kiếm thứ làm bạn đam mê. Xác định cho mình một mảng và trở nên cự kỳ uyên thâm về nó, để nổi bậc so với những ứng viên chỉ đầu tư ở mức độ trung bình. Hãy cẩn thận, đừng để mình trở thành kẻ kiêu ngạo và tự mãn vì nhà tuyển dụng sẽ không muốn cất nhắc một người như vậy.
Bước 7: Mẹo nhỏ cho công việc tại quỹ phòng hộ (Hedge Fund Job Tips)
Mỗi quỹ phòng hộ rủi ro đều khác nhau, nhưng trong ngành này, vẫn có một vài đặc điểm và kỹ năng đặc trưng mà nhiều chủ sở hữu quỹ tìm kiếm. Bạn hãy tham khảo dưới đây:
  • Định lượng kinh nghiệm và khả năng: cá nhân bạn đã đem đến cho doanh nghiệp bao nhiêu tiền?
  • Học vấn: Cúp Ivy, MBA, tiến sĩ tài chính định lượng - quant
  • Sự trung thành, đam mê và khiêm tốn
  • Vài khả năng đặc biệt như: PR, khả năng kêu gọi góp vốn (asset gathering ability) hoặc lợi thế thông tin.
  • Chứng chỉ CFA, CAIA hoặc của Hiệp hội Phòng hộ Rủi ro (Chartered Hedge Fund Associate - CHA).
  • Danh tiếng của bạn tại các quỹ phòng hộ trước đó hoặc kinh nghiệm môi giới.
  • Sẵn sàng chấp nhận mức hoa hồng/tiền thưởng công ty đưa ra.
Mời bạn đọc thêm:
Bước 8: Có được vị trí không đăng tuyển dụng tại quỹ phòng hộ (Land the Unadvertised Hedge Fund Job)
Một cách để tìm công việc không được đăng tuyển dụng chính là gọi điện trực tiếp (cold-calling) các công ty hoặc doanh nghiệp có tên trong danh sách ở phòng thương mại, các hội đồng hoặc hiệp hội trong ngành. Với ngành phòng hộ rủi ro, điều này có thể thực hiện được nhờ mối quan hệ thông qua Nhóm Phòng hộ Rủi ro (Hedge Fund Group - HFG), Hiệp hội Phòng hộ Rủi ro (Hedge Fund Association - HFA), Hội Các nhà cung cấp Dịch vụ Phòng hộ Rủi ro (HedgeWorld Service Provider Directory) hoặc cộng đồng CFA tại địa phương bạn.
Các cuộc phỏng vấn nhiều thông tin (Informational interviews) có thể là một cách tuyệt vời để có những vị trí giúp bạn được huấn luyện tốt, tăng thêm kinh nghiệm và một chút thu nhập, cũng như phù hợp cho bạn hơn so với các quảng cáo chung chung trên những phương tiện truyền thông. Nếu bạn tiếp cận một công ty nhỏ hoặc phát triển nhanh và thể hiện đam mê thật sự của mình, cam kết và sự tự tin khi làm việc với họ, bạn sẽ có một vị trí tận dụng đến các kỹ năng của mình. Cuối cùng thì bạn sẽ trở nên cự kỳ tiềm năng trước mắt nhà tuyển dụng với thế mạnh và niềm đam mê.
Một cách tiếp cận đặc trưng (A Specialized Approach)
Hãy dùng phương pháp này để tìm kiếm một vị trí trong ngành phòng hộ rủi ro: Gặp 4 doanh nghiệp môi giới hàng đầu (prime brokerage firms), 2 nhà quản lý, 20 chuyên viên phân tích và nhà quản trị danh mục của quỹ phòng hộ. Nói về bản thân mình và mời họ uống cà phê để biết thêm về việc kinh doanh của họ. Nếu bạn có đủ hiểu biết, họ sẽ thay phiên nhau hỏi xem điều bạn muốn là gì và làm thế nào có thể giúp được bạn. Khi cuộc gặp gỡ kết thúc, hãy hỏi thêm tên hai hoặc ba cá nhân khác, những người có thể gặp bạn và xem các mối quan hệ này mở rộng ra.
Bước 9: Xem xét công việc của các nhà cung cấp dịch vụ phòng hộ rủi ro (Consider Hedge Fund Service Provider Jobs)
Tuy một vài công việc cung ứng dịch vụ có vẻ kém vinh quang hơn làm việc trực tiếp cho một quỹ phòng hộ, nhưng vẫn có nhiều cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời cho bất cứ ai giàu kinh nghiệm trong việc môi giới (prime brokerage), quản trị rủi ro hoặc quản lý quỹ phòng hộ. Các vị trí này giúp bạn biết thêm nhiều nhà quản trị quỹ phòng hộ cá nhân, người có thể sẽ thuê bạn ngay tức khắc nhờ chuyên môn và mối quan hệ của bạn. Việc môi giới nhất định có thể là nơi rèn luyện cho công việc tiếp thị quỹ của các quỹ (fund-of-funds) và nghề tiếp thị qua trung gian thứ ba (third-party marketing).
Bước 10: Nộp đơn xin việc tại quỹ phòng hộ (Apply to Hedge Fund Jobs)
Nếu bạn đã thực hiện qua 9 bước trên, có lẽ bạn đã hình dung sơ nét về loại hình phòng hộ rủi ro hoặc nhóm cung ứng dịch vụ mà mình muốn vào làm. Rất ít nhà tuyển dụng muốn làm việc với người dưới ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nhiều giáo sư đã sửdụng thành công kinh nghiệm từ các ngành khác để bước vào thế giới phòng hộ rủi ro, nhưng nhà tuyển dụng có thể không muốn làm việc với kiểu ứng viên này. Sự đặt cược tốt nhất để có được vị trí ấy chínhlà:
  • Phương pháp phỏng vấn nhiều thông tin bên trên
  • Kết nối với chuyên gia của quỹ phòng hộ rủi ro tốt nghiệp từ trường bạn
  • Gia nhập Nhóm Phòng hộ Rủi ro (Hedge Fund Group - HFG)
  • Lấy được chứng chỉ CFA, CAIA hoặc CHA
  • Tham gia những hội nghị phòng hộ rủi ro để kết nối với các chuyên gia
Phochungkhoan.vnPhochungkhoan.vnPhochungkhoan.vn
CFA, Hiệp hội Phòng hộ Rủi ro (CHA), Nhóm Phòng hộ Rủi ro (HFG)
(Nguồn: Internet)
Nếu bạn có cơ hội đăng ký ứng tuyển trực tiếp vào một quỹ phòng hộ, hãy chắc chắn là bạn tìm ra danh sách một số chuyên gia thông qua điện thoại và đề nghị gặp họ một vài ngày trước khi nộp hồ sơ.
Kết luận
Hầu hết các quỹ phòng hộ rủi ro muốn thuênhững cá nhân khao khát làm việc, khiêm tốn và thông minh. Nếu bạn nhớ điều này khi đọc qua kế hoạch của bước thứ 10 ở trên, bạn có thể sẽ nắm được cơ hội tuyệt vời để có được công việc và thành công hơn trên con đường sự nghiệp của mình.
Mời bạn đọc thêm:
Nguồn: Investopedia.com
Nguyễn Hoàng Thịnh
Phochungkhoan.vn

No comments:

Post a Comment