August 14, 2013

Mối tương quan giữa Tỷ giá - CDS và VNindex


Theo Vfress.vn

Thời gian gần đây rất nhiều người quan tâm tới vấn đề tỉ giá, lạm phát, lãi suất, cung tiền, tín dụng,.. và đủ các loại trên đời. Vì vậy, chúng ta hãy cũng thử xem, thực tế các ảnh hưởng trong lịch sử của các biến số này tới VNINDEX ra sao.

1. Tỉ giá với VNINDEX:
Đầu tiên, tôi thử overlay 2 đường VNINDEX và Tỉ giá ( Bid/offer chợ đen, lấy Bid) lên chart thì thấy như sau:

ti-gia

Vì không đủ dữ liệu chợ đen trước 2009, nên ở đây ta chỉ có thể quan sát được hơn 2 năm trở lại đây. Tôi thử test độ correlation giữa tỉ giá chợ đen và VNINDEX thì thấy độ liên hệ chỉ 38%. Theo cách xào nấu, tôi di chuyển các kỳ đề test xem nó có thay đổi hay có độ trễ gì không??? Nhưng con số correlation cũng chỉ xoay quanh 3x%.

Tiếp đó tôi đã thử chay OLS hồi quy với vnindex =a0 + a1*tigia, thì thấy R2=14.5%.
(Trong các test về stock market của tôi thì mức này là khá thấp)
Tôi đã thử thay đổi vnindex = a0 +a1*tigia(-1), và thậm chí cả -2, nhưng R2 vẫn không tăng thêm bao nhiêu. Vì vậy ta thấy mức độ tigia giải thích được biến động của VNINDEX là rất thấp...



Như vậy ta có thể thấy tỉ giá có ảnh hưởng tới stock market, nhưng không quá trầm trọng như người ta tưởng( từ 2009 tới nay phá giá liên tục)



....
(Còn tiếp)



No comments:

Post a Comment