August 24, 2013

Để dự báo tăng trưởng doanh thu dễ dàng hơn?


Dự báo về tăng trưởng doanh thu của một công ty được xem là phần quan trọng nhất của việc xác định sự tăng trưởng của cổ phiếu công ty đó. Nếu bạn không phải là một người trong công ty với các dữ liệu đặt hàng chính xác, thật khó mà biết được bao nhiêu sản phẩm của công ty sẽ được bán trong vòng 5 năm tới.
Tuy nhiên, bằng cách sử dụng một vài câu hỏi sau, các nhà đầu tư có thể gia tăng độ chính xác của mình trong việc dự đoán: Thị trường cho các sản phẩm của công ty sẽ tăng trưởng nhanh như thế nào? Thị phần của công ty trên thị trường là bao nhiêu? Liệu công ty sẽ giành được hoặc mất đi thị phần?
Tăng trưởng thị trường
 
Hãy dành một chút thời gian để xác định tốc độ tăng trưởng của thị trường. Công ty đang kinh doanh trong một thị trường trưởng thành hay tăng trưởng? Nếu bạn đang cố gắng đánh giá tốc độ tăng trưởng của nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng Proctor & Gamble trong tương lai, bạn cần nhớ rằng, thị trường các sản phẩm của công ty này đã khá trưởng thành, nghĩa là nó khó có thể tăng trưởng nhanh hơn tổng thể nền kinh tế hoặc GDP.
 
Những nhà sản xuất trong ngành công nghệ cũng thường hoạt động trong những thị trường có tốc độc tăng trưởng nhanh hơn. Apple là một ví dụ điển hình. Chưa đầy một thập kỷ trước, Apple chỉ được biết đến như một nhà sản xuất máy tính, nhưng hiện nay, nó có quyền lực mạnh mẽ trong thị trường điện thoại và máy tính bảng. Để nắm bắt được cảm giác của những khách hàng tiềm năng, bạn cần phải ước tính được tỷ lệ số người đã có smartphone, tỷ lệ  số người chuẩn bị mua smartphone và tỷ lệ khách hàng Apple có thể giành được từ đối thủ cạnh tranh của mình trong những năm tới.
 
Thị phần
 
Thị phần của một công ty cũng có thể tác động lớn vào tăng trưởng doanh thu của công ty đó trong tương lai. Đó có phải là công ty đang chiếm lĩnh thị trường hay không? Ví dụ, Intel – Công ty khổng lồ chuyên sản xuất các con chip máy tính – khó có thể gia tăng doanh thu 10% một năm, khi doanh thu hàng năm của nó đã đạt tới trên 50 tỷ USD và nó chiếm 80% thị trường chip máy tính. Đối với một số công ty đang có ưu thế khác, chỉ một vài công ty có thể gia tăng doanh thu thông qua việc giành được thị phần.
 
Mặt khác, vẫn có những nhà sản xuất lớn sử dụng vị thế thị trường mạnh của mình để giành được nhiều lợi nhuận hơn. Công ty bán lẻ cà phê Starbucks và nhà sản xuất xe máy Honda là những ví dụ điển hình của những công ty sử dụng sức mạnh thương hiệu của mình để tăng trưởng thị phần liên tục trong những năm qua.
 
Những công ty mới nổi nhưng thành công có thể nhanh chóng giành phần lớn thị phần từ những công ty khác là đối thủ chiếm lĩnh thị trường truyền thống. Hãy nhĩ đến Southwest Airlines. Nhờ vào mô hình kinh doanh ít tốn kém và đổi mới, chỉ trong vài năm, Southwest đã giành được nhiều thị phần trong ngành kinh doanh hàng không từ những “ông lớn” của ngành như American Airlines và United Airlines.
 
Một số công ty vẫn liên tục “trao đổi” thị phần với những đối thủ khác. Nếu bạn đang xem xét tăng trưởng doanh thu của Coca-Cola, có thể bạn sẽ muốn ước tính sự tăng trưởng từ thị phần giành được của công ty này. Tuy nhiên, khi thị phần biến động qua lại giữa các “kình địch”, như Coca-Cola và Pepsi, bạn không nên tin tưởng quá nhiều vào thị phần gia tăng khi dự đoán xu hướng tăng trưởng doanh thu trong lương lai. 
 
phochungkhoan 

Nguồn: web.blogads.com
Định giá
 
Xác định giá cả một sản phẩm và dịch vụ có thể tác động đáng kể đến tăng trưởng doanh thu bán hàng. Nếu một công ty tăng giá bán và cố gắng duy trì khối lượng hàng bán, doanh thu bán hàng sẽ tăng lên. Mặt khác, giá cả cao hơn có thể dẫn đến việc bán được ít hàng hơn nếu khách hàng chuyển sang các mặt hàng thay thế khác rẻ hơn.
 
Ảnh hưởng của giá lên doanh thu bán hàng hoàn toàn phụ thuộc vào quyền định giá của một công ty. Ví dụ, các công ty dược phẩm có quyền định giá rất lớn bởi vì giá thuốc của họ kèm theo giá trị bằng sáng chế. Tương tự đối với các công ty có nhiều độ nhận biết thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Starbucks và Honda có thể tăng mức giá của họ cao hơn các đối thủ cạnh tranh mà vẫn có thể duy trì tăng trưởng doanh thu bán hàng. Ngược lại, trong thị trường công nghệ và điện tử tiêu dùng, có một điều chắc chắn rằng giá cả sẽ giảm. Đối với một số công ty như Sony và Intel, áp lực định giá theo thời gian có thể quá mạnh làm cho doanh thu bán hàng sẽ giảm ngay cả khi khối lượng hàng bán gia tăng.
 
Cuối cùng, đừng quên nghĩ đến hệ sản phẩm. General Motors quyết định sẽ tập trung vào bán loại xe cao cấp Cadillac hơn là Chevrolets cấp thấp hơn. Mức giá bán trung bình cao hơn của những chiếc xe sang trọng có thể tác động tích cực lên tăng trưởng doanh thu – giả định rằng việc tập trung vào hạng xe cao cấp không làm cho tổng số các chiếc xe được bán ít hơn.
 
Kết luận
 
Đối với các nhà đầu tư đang xem xét một công ty từ bên ngoài, muốn dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu – thậm chí trong tương lai gần – giống như đang nhìn qua một màn sương vậy. Những câu hỏi đơn giản trên về tăng trưởng thị trường, thị phần và quyền định giá chỉ là một ngôi sao nhỏ, nhưng có thể đưa cho những nhà đầu tư một cách nhìn nhận rõ ràng hơn.
 
Nguồn: Investopedia.com
Như Quỳnh
Phochungkhoan.vn

No comments:

Post a Comment