August 12, 2013

PTĐL - VN30 và lựa chọn danh mục tối ưu

Sự ra đời của VN30 đã làm báo chí tốn rất nhiều giấy mực. Và giả thiết làm nhiều NDT nghi ngờ rằng "Đây là tiền đề có thể sắp tới sẽ có một quỹ đầu tư chỉ số bản địa ?" làm cho báo chí gán tên 1 làn sóng đầu tư theo chỉ số VNI30. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thử giả định rằng, nếu một quỹ đầu tư chỉ số lựa chọn VN30 thì có tối ưu hay không?Đầu tư theo chỉ số là một phương pháp đầu tư dựa vào một rổ chỉ số, nhà quản lý quỹ sẽ mô phỏng danh mục theo dạng copy danh mục sao cho hạn chế rủi ro, và tối ưu hóa lợi nhuận của danh mục. Vì vậy, thuật toán của việc này đó là tìm danh mục đầu tư tối ưu với các cổ phiếu trong chỉ số VN30.Sau đây là danh mục cổ phiếu VN30 và tỉ trọng được tính trong chỉ số.
titrongvni30

Cách cấu trúc VN30 là giống với VNINDEX, chỉ số được tạo thành bởi phương thức Capitalization-weight ( cấu trúc theo vốn hóa thị trường ). Vì vậy không có gì khó hiểu khi VN30 và VNINDEX chạy gần như là một.

vni30-index

Chính vì điều này, nếu như nhà quản lý quỹ chọn VN30 làm danh mục thì họ sẽ gần như không được hưởng lợi gì so với chỉ sổ VNINDEX.Chúng ta sẽ đi tìm các danh mục tối ưu với thành phần trong VN30.Dữ liệu được lấy từ giữa năm 2010 ( vì lúc đó VN30 mới lên sàn đầy đủ ). Bước đầu tiên ta sẽ tiến hành loại tất cả các cổ phiếu có tỉ lệ sinh lời tính theo năm bé thua 0 (đối với người viết thì đây là cổ phiếu thua lỗ trong 200 ngày (giống concept đường MA200 ngày), và rất khó để quay trở lại nhanh, nếu có trở lại thì sẽ được add vào ở kỳ review tiếp theo).Bước thứ 2 là lựa chọn các danh mục tối ưu, với tỉ lệ phân bổ thoải mái từ 0-100% trong danh mục, vẽ đường biên hiệu quả.Bước thứ 3 tính toán lợi nhuận kỳ vọng, rủi ro, và đưa ra 15 danh mục tối ưu nhất.Nếu danh mục đầu tư theo chỉ số này được bổ sung cả chỉ số FA, và tính chi phí review hàng quý thì ta sẽ có một quỹ đầu tư chỉ số hoàn hảo.Và dưới đây là kết quả của các danh mục tối ưu:

quant-vinase-com


Rõ ràng với danh mục tối ưu mà ta lựa chọn ở đây khách hàng của các quỹ đầu tư có thể dễ dàng đầu tư theo các danh mục có độ rủi ro và kỳ vọng lợi nhuận phù hợp. Ví dụ, danh mục được chọn là danh mục số 7, có thể chiến thắng VNINDEX rất nhiều lần và nếu review hàng quý, thì chi phí review cũng khá thấp.Như vậy, nếu có quỹ đầu tư chỉ số, thì không phải tất cả các cổ phiếu trong danh mục VN30 đều được lựa chọn, mà hoàn toàn có thể xuất hiện rất nhiều sự lựa chọn khác. Trên đây chỉ là một số tính toán để chỉ ra rằng: nếu nhà đầu mua tất cả các cổ phiếu trong danh mục VN30 thì họ sẽ ko đạt được kết quả tốt so với cách lựa chọn tối ưu.




No comments:

Post a Comment