April 23, 2013

Trí tuệ giả tạo; Internet đã làm gì chúng ta?

Nicholas Carr,


Ngày nay Internet, được sự trợ giúp của công nghệ máy tính và đường truyền băng rộng, đã trở thành phần thiết yếu trong đời sống của con người. Gần như bất cứ hoạt động nào liên quan đến thông tin hay kiến thức, thậm chí quan hệ xã hội, đều có thể được con người thực hiện thông qua Internet.

Mặt tiện lợi đã thật sự rõ ràng, và cũng có thể vì thế mà chẳng mấy ai sẵn sàng nhìn vào mặt tối của Internet – nó đã khiến chúng ta phụ thuộc vào nó, biến đổi cách chúng ta tư duy, thậm chí làm thui chột trí tuệ của con người.

Bằng cách viết chặt chẽ, khoa học về một chủ đề khoa học, Nicholas Carr – một tác giả, nhà báo, chuyên gia công nghệ thông tin – đã chứng tỏ cho chúng ta thấy ông hoàn toàn có lý khi lật ngược vấn đề như thế.

Được xem như mồi lửa cho cuộc tranh luận dường như sẽ chẳng bao giờ chấm dứt về sức mạnh lẫn mối họa của công nghệ, Trí tuệ giả tạo chính là tác phẩm best-seller của Nicholas Carr mở mang cho chúng ta về nhiều khía cạnh khác nhau của Internet.

Bao hàm trong nó cả lịch sử trí tuệ, khoa học phổ thông và phê phán văn hóa, Trí tuệ giả tạo tỏa sáng rực rỡ với những câu chuyện minh họa đậm nét khiến độc giả không thể nào quên, bên cạnh những câu hỏi sâu sắc mà nó đặt ra về nền tảng tinh thần của chúng ta ngày nay.


MỤC LỤC

Mở đầu: Con chó giữ nhà và tên trộm

Chương 1: Hal và Tôi

Chương 2: Đường sinh tồn

Tản mạn: Bộ não nghĩ gì khi nó nghĩ về chính nó

Chương 3: Công cụ tư duy

Chương 4: Sâu trong trang giấy

Tản mạn về Lee de Forest và phát minh Audion tuyệt vời của ông

Chương 5: Phương tiện có bản chất tổng quát nhất

Chương 6: Hình ảnh thật sự của một cuốn sách

Chương 7: Bộ não của người tung hứng

Tản mạn về xu thế IQ

Chương 8: Giáo hội Google

Chương 9: Tìm kiếm - Trí nhớ

Tản mạn về quá trình viết cuốn sách này

Chương 10: Một thứ như tôi

Lời kết: Yếu tố con người

No comments:

Post a Comment