April 9, 2013

Phong thủy – Những nguyên lý chính

Nguyễn Tất Thịnh

Tôi vốn không tin vào những diễn giải như là sự cố tình làm vấn đề trở nên 'âm u' của một số 'ông thày'....Cái gì không trở thành đại chúng chỉ là cái lố bịch ! Nếu đọc và thư thả suy nghĩ cẩn thận những điều viết dưới đây mới phát hiện ra chính mình có thể tự làm được nhiều việc cho không gian sống của mình chứ không phải phụ thuộc vào một ‘đạo sĩ giả trang’ sử dụng thứ ngôn ngữ khó hiểu khiến người ta mê muội đi. 'Thuộc Kinh không bằng thấu Kinh' . Tất cả những gì thuộc về con người đều gần gũi với chúng ta – đó là phương châm của tôi muốn chia sẻ để mỗi người tự nhận ra và tự dẫn dắt cuộc sống của mình hướng tới điều mình muốn.
Đinh nghĩa : Là Thuật về thiết định không gian cho hoạt động sống Vi mô trong môi trường Vĩ mô phù hợp với một cặp liên quan hữu cơ ( Đối tượng tĩnh / vật <--> Đối tượng động / sống ) cụ thể
Từ khóa về phong thủy : Thông ( không khí / lối đi ) + Thoáng ( tầm nhìn / ánh sáng ) + Hòa ( cảnh vật / kết hợp ) + Mỹ ( cảm hứng / phong cách ) + Đạo ( linh vật / biểu tượng ) 

1. Những thiết yếu của Môi trường Sống --> ( Đủ, Tốt, Sinh )

a. Thổ nhưỡng
b. Nguồn nước
c. Ánh sáng
d. Không khí
e. Cây cỏ
2. Tính Ngũ Hành cần tuân thủ --> ( Dễ dàng, Thường xuyên, Khai mở )
a. Lưu hoạt
b. Thanh tẩy
c. Hợp qui
d. Thuận hành
e. Thông hanh
3. Những Địa vật chuẩn tiêu --> ( Tiếp cận, Sinh thái , Hội tụ )
a. Núi
b. Sông
c. Hồ
d. Đường
e. Chợ
4. Điều chế cảnh Thực --> ( Nghệ thuật , Gia tăng , Điều tiết )
a. Vật ảo
b. Vườn / Cây
c. Cửa ra
d. Bài trí
e. Lối đi
5. Ngũ tương --> ( Cân bằng , Cân đối , Cân chỉnh )
a. Tương tác
b. Tương qui
c. Tương đồng
d. Tương thích
e. Tương khắc
6. Tính hợp --> ( Sinh hứng , Hòa hợp , Dưỡng thần )
a. Tuổi căn
b. Thể chất
c. Đời sống
d. Phong hóa
e. Gia đình
7. Xây dựng --> ( Chiều quay Trái Đất , Trục nghiêng Hoàng Đạo, lên xuống Thủy Triều )
Kiến trúc : Sinh Phát
* Phối cảnh: Không gian và khung cảnh
* Bố cục : Khoảng trống + Định vị + Xắp xếp
Chuẩn tiêu : Sông Hồ + Núi non + Đường xá + Công trình
Cải hóa : Hướng + Phối + Chỉnh + Chế + Điều
Loại bỏ những điều, hoặc những thứ dẫn đến những điều sau
a. Phản cảm
b. Xung diện
c. Bế bí
d. Méo lệch
e. Quái dị
Tôi đưa vài ví dụ về ‘Hợp’ / ‘bất Hợp’ để gợi ý về cách hiểu đúng mà nên tránh lỗi suy diễn rất sai của nhiều ‘ông thày’ đọc chữ, bám giữ giáo điều bởi các quy ước bất định / mơ hồ mà chính họ không hiểu ‘căn nghĩa’. Để hiểu và vận dụng Phong Thủy phải là những người thấu đáo về Khoa họa Thiên văn & Khoa Học. Có nhiều SVHT chưa hiểu được, nhưng cách nói về nó phải dựa trên những khái niệm & định để hiểu được về thực tiễn và Khoa học
- Cốc rượu nho : hợp lại tổng thể là ( Hỏa ), nhưng tác biệt ra thì ‘chiếc Cốc’ là Kim, Rượu là Thủy. Hợp nhau ) nhưng không thể nói là Kim sinh Thủy ). Và rất không hợp nếu Cốc là Kim loại ( Kim đích thực )
- Cả cốc có rượu Nho để lên bàn là hợp, để lên đất ko được. Nhưng chén rượu đế lại đc
- Quả Đào ( Mộc ) , màu đỏ là ( Hỏa ), nhưng có màu trắng ( Kim ). Cắt bằng dao ( Kim ) săt ko hợp, mà bằng dao gỗ ( Mộc ) là hợp
- Thức nguội là Âm , thức nóng là Dương, có thứ ko hợp nhau, nhưng có thứ lại cân bằng nhau. Canh nóng, phải để trong bát gốm ( Thổ ) mới hợp , chứ ko nên để trong bát kim loại ( Kim ). Nước luộc ốc ( Âm, tính lạnh ) nhưng trong đó phải có Xả ( tính Dương )
à tạo cân bằng cho chính chén nước ốc luộc đó, Nhưng đang nóng ( tính Dương ) thì uống tí mới ngon
- H2O ( Thủy ) khắc Na ( Kim ) chứ không hợp vì gây ra sự cháy ( Hỏa ), nhưng sau khi hết cháy hết lại hợp với nhau thành chất mới NaOH ( Thổ )
- Cô A và B cùng tuổi, ngày giờ sinh, về Mệnh theo ‘sách thày đề’ là giống nhau, nhưng 1 người hợp màu đỏ ( Hỏa ) , người kia hợp màu xanh ( Mộc )
- Đôi nam nữ rất tâm đầu ý hợp trong lòng, nhưng mới gặp lần đầu mà ngỏ ý tơ lòng là không hợp, để rất lâu mới thổ lộ cũng ko hợp, vấn đề là chuyển hóa Chất theo thời gian. Đến khi họ thấy hợp quá mọi mặt thì ông ‘thầy bói’ tự nhiên nhảy xổ vào nói họ ko hợp
- 7 nhà Du hành Vũ trụ, tuổi khác nhau, trong đó ít nhất có 2 người là khắc nhau theo suy diễn thông thường, nhưng vẫn thành một Team hợp nhất , ăn ý. Màu sơn phổ biến các thiết bị trên trạm nói chung là xám trắng bạc. Vỏ tàu là trắng bạc ( Kim ), không thể nói là động cơ phải là màu Lơ ( như cách suy diễn : Thủy sinh Kim )


No comments:

Post a Comment