Phạm Toàn
Tạp chí Người đọc sách
Nhiều nhà văn hoá thường hay lo lắng những chuyện tày
đình, ít khi nghĩ đến những tiểu tiết. Chẳng hạn, các vị thích bàn
chuyện đọc sách với nội dung cao siêu tới đâu, cách thức nhấm nháp nghệ
thuật biểu đạt sách vở, nhưng ít khi chú ý đến chuyện dạy cho học sinh
và sinh viên biết cách đọc.
Trước hết, có chuyện về sinh lý của con mắt khi ta đọc.
Con mắt ta hoạt động như thế nào khi chúng ta đọc sách? Không ít người
cho rằng con ngươi mắt ta cứ lừ lừ mà tiến từng tiếng rồi đọc cho đến
hết. Thực ra thì không phải vậy. Người ta đã quay phim cách đọc của
người đọc giỏi thì thấy rằng con ngươi mắt nhảy từng bước theo
dạng chữ, mỗi lần nhảy thì nó tóm gọn một cụm 3 tiếng hoặc 4 đến 5
tiếng. Còn điều này nữa cũng lạ, ấy là bước nhảy của con ngươi từ dòng
trên xuống đầu dòng dưới sẽ không rơi vào tiếng đứng ở đầu dòng, mà vị
trí rơi của con ngươi mắt ta sẽ vào tiếng thứ hai hoặc thứ ba.
Sinh lý của con mắt khi ta đọc là những bước nhảy như
vậy thế nhưng các giáo viên dạy lớp 1 lại cứ bắt con trẻ lấy ngón tay
trỏ đi di vào từng chữ để đọc. Có cô giáo đi thi dạy giỏi lại còn "sáng
tạo” cung cấp cho mỗi em một cái que thật đẹp để các em dùng que chỉ chỏ
vào từng tiếng mà đọc. Các nhà tổ chức thi dạy đọc tiếng Việt cũng
không khi nào uốn nắn cách dạy theo
lối "bắn tốc độ” ở đường cao tốc như vậy. Sự chăm chút của giáo viên
với cái que chỉ chỏ từng chữ khi đọc đã làm cho chiếc xe đọc của các em
bị “bó phanh”.
Người ta còn đó được cả phần năng lượng tiêu thụ cho mỗi
bước nhảy của con ngươi mắt khi ta đọc. Năng lượng tiêu phí cho mỗi
bước nhảy đó tương đương với năng lượng cho một bước leo
núi. Một ngày đọc sách 8 giờ, không tính đến năng lượng tiêu tốn cho
chuyện suy nghĩ về nội dung, chỉ tính riêng chuyện những bước nhảy sinh
lý của con ngươi mắt cũng tiêu phí năng lượng tương đương với 40 dặm leo
dốc. Thảo nào, đọc sách cũng mệt!
Tuy biết rõ sinh lý của mắt khi đọc, nhưng không phải ai
ai cũng đọc giỏi ngay. Vì thế, người ta chia ra ba trình độ. Loại kém
nhất để cho con ngươi dịch chuyển chậm và đọc từng tiếng. Loại cao hơn
thì đọc từng cụm tiếng . Và loại "siêu” hơn nữa thì còn biết đọc lướt
nghĩa là đọc những từ khoá nằm cả theo chiều dọc lẫn chiều ngang của trang báo hoặc trang sách. Học sinh lớp 1 theo chương trình cải cách không được phép đánh vần hoặc đọc theo
kiểu ê a, càng không bao giờ cho chỉ ngón tay mà đọc, nên sau khi học
hết học kỳ I nhiều em đạt tốc độ đọc mỗi phút 60 tiếng. Tốc độ đó còn
tăng hơn nhiều nếu vừa đọc đúng cách và vừa đọc với hứng thú về nội
dung. Tài liệu của John Francis Mckey cho biết, trong thời gian dùng cà phê và ăn điểm tâm buổi sáng, Tổng thống Kennedy đọc được 25 nghìn chữ.
Nhưng làm thế nào để đọc nhanh cỡ ông Kennedy ?
Đọc báo chí, thì học cách chú ý đến những tít lớn, sau đó đến những
phần in đậm, sau đó mới lướt vào nội dung bên trong mỗi bài nếu ta quyết
định đọc nốt. Tiếc rằng nhà trường phổ thông của ta hiện vẫn còn coi
việc đọc báo như một công việc tuỳ thích, chưa có hướng dẫn cách đọc như
vừa nêu.
Còn với sách, dĩ nhiên là sách nghiên cứu, thì cần huấn luyện cách đọc theo 4 bước như sau cho học sinh trung học và sinh viên.
Bước 1 : Đọc nhanh mục lục, đọc lướt tên các
chương để biết cấu tạo cuốn sách. Người ta khuyên nên giới hạn công việc
này trong vòng 5 phút. Nếu quyết định đọc tiếp, thì sang bước 2.
Bước 2: Đọc các câu mở đầu và những câu kết
luận mỗi chương. Bên trong mỗi chương thì đọc nhanh những câu đầu và câu
kết của các đoạn. Thời gian cho mỗi chương là 3 - 4 phút. Đánh dấu bằng
bút màu những chỗ cần chú ý. Nếu thấy cần tiếp tục thì sang bước 3.
Bước 3: Tiếp tục đọc cả cuốn sách hoặc chọn những chương có giá trị cho công việc tìm kiếm thông tin của mình để đọc kỹ hơn.
Bước 4: Tìn thông tin là những ý tưởng ở cả
cuốn sách hoặc ở những chương sách đã được đánh dấu. Tự mình tranh cãi
về nội dung của những điều đã lựa chọn cho riêng mình. Suy nghĩ và tìm
tài liệu liên quan.
Học cách đọc theo
4 bước như thế liên quan đến động cơ và hứng thú đọc. Động cơ và hứng
thú không phải là cái có sẵn mà là cái được hình thành dần. Nói như Nhà
toán học Nga Markushevich , ta đọc, ta đọc mãi, và đọc cho tới khi ta tìm ra cuốn sách ngỡ đâu như tác giả viết riêng cho ta đọc.
Muốn đạt được trình độ đọc sách như thế, cần dạy cách
đọc như là sự đi tìm điều mình không chờ đợi trong cuốn sách đang đọc.
Cái bất ngờ không chờ đợi đó chính là thông tin, nhưng không phải là thứ
thông tin chung chung ,
mà là thông tin gây hứng thú. Tất nhiên, thông tin phải nhằm giải quyết
một công việc, và một lần nữa ta lại thấy thái độ học hờ hững, học cho
qua ngày, học mà không biết học xong mình sẽ làm gì, thì làm sao có nổi
động cơ và hứng thú đọc sách?
Nguồn:
Tạp chí Người đọc sách
No comments:
Post a Comment