Nguyễn Lê Hoa,
Đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ thông tin,
sự toàn cầu hoá, khai thác hiệu quả kiến thức, cải tiến chất lượng, mẫu
mã sản phẩm và đáp ứng những mong muốn của khách hàng là những yếu tố
then chốt quyết định sự cạnh tranh của các công ty trên thị trường ngày
nay. Tính cạnh tranh đã trở thành một chuẩn mực quốc tế và tất cả các tổ
chức đều mong muốn trở nên năng động hơn, nhạy bén hơn, sáng tạo hơn,
năng suất hơn để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.
Kiến thức về Phương pháp thực hành tốt nhất (Best
practices) sẽ cung cấp một lợi thế cạnh tranh rất quan trọng cho các tổ
chức. Tầm quan trọng của việc hiểu và áp dụng Phương pháp thực hành tốt
nhất đã được tập san “Cạnh tranh trong tương lai - Xây dựng một nền
kinh tế tri thức của Anh” đề cập như sau: "Một quá trình có sức mạnh
nhất mà bất kỳ công ty nào đều có thể thực hiện được, qua đó giúp cho
công ty giao hàng nhanh, đo lường và duy trì được việc cải tiến năng
suất - đó chính là sự chuyển giao phương thức làm việc tốt nhất."
Phương pháp thực hành tốt nhất là gì?
Trung
tâm Năng suất & Chất lượng Mỹ (American Productivity & Quality
Center - APQC) định nghĩa phương pháp thực hành tốt nhất là: "Những
phương pháp sử dụng được lựa chọn bằng một quá trình có hệ thống, được
xem như một chuẩn mực và được chứng minh là đem lại kết quả tốt đẹp và
thành công. Khi áp dụng chuyển đổi, những phương pháp thực hành tốt nhất
này sẽ được xem xét, điều chỉnh cho thích ứng với đặc thù của từng tổ
chức." Nói ngắn gọn, phương pháp thực hành tốt nhất là những phương pháp
đã được chứng minh là sẽ mang lại hiệu quả trong quản lý hoặc đáp ứng
được yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.
Thuật ngữ "tốt nhất" trong "phương pháp thực hành tốt
nhất" là thuật ngữ mang tính tương đối. Trong thực tế, không có một
phương pháp thực hành tốt nhất nào cho tất cả các trường hợp vì tốt nhất
không có nghĩa là hoàn hảo nhất cho mọi tổ chức. Từng tổ chức sẽ khác
nhau về nhiệm vụ, về văn hoá, và về các yếu tố tác động đến hoạt động
kinh doanh và giai đoạn phát triển. Vì vậy, một tổ chức cần phải xem xét
xem một phương pháp mà khi áp dụng, nó sẽ thực sự tốt hơn những phương
pháp hiện có. Nói tóm lại, phương pháp thực hành tốt nhất là bất kỳ
phương pháp nào đem đến hiệu quả cao nhất cho tổ chức để cải tiến tình
trạng hiện tại.
Vì thuật ngữ "tốt nhất" mang tính tương đối nên khi coi một phương pháp là tốt nhất thì cần xem xét đến những điểm sau:
- Khi nào thì nó sẽ đem lại hiệu quả
- Khi nào đòi hỏi sử dụng mới hoặc đổi mới các nguồn lực như nhân lực và công nghệ.
-
Khi nào được cá nhân hoặc tổ chức có danh tiếng công nhận (ví dụ,
chuyên gia đầu ngành hoặc thông qua quá trình đánh giá, xem xét và trao
thưởng)
- Khi nào thì có số lượng đáng kể khách hàng và nhà cung ứng của tổ chức biết đến.
Chiến lược học hỏi từ những phương thức tốt nhất sẽ giúp
tổ chức đánh giá được các quá trình quan trọng của mình và xác định
những nội dung cần cải tiến, tìm ra được các phương pháp sáng tạo, hiệu
quả. Việc ứng dụng nó sẽ đem đến những cải tiến có ý nghĩa liên quan đến
các chỉ tiêu quan trọng như: chất lượng, chi phí, thời gian giao hàng,
thoả mãn khách hàng, năng suất, huy động con người và hiệu quả về mặt
tài chính.
Một lợi ích quan trọng khác của việc học hỏi từ các
phương pháp thực hành tốt nhất là đã vượt qua được sự hoài nghi của giới
quản lý giúp cho họ nhận thấy rằng vẫn tồn tại những cách thức làm việc
mới ở những tổ chức khác.
Benchmarking và học hỏi từ Phương pháp thực hành tốt nhất
Benchmarking
(chuẩn đối sánh) có thể được sử dụng như một công cụ để phát hiện và
thực hiện phương pháp thực hành tốt nhất. Nó đưa ra một phương pháp luận
để xác định, nắm bắt và làm thích ứng các phương pháp thực hành tốt
nhất để cải tiến hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, việc đưa vào một phương
pháp luận cho nhóm thực hiện dự án vẫn chưa đủ mà cần phải xây dựng một
chiến lược học hỏi thường xuyên từ các phương pháp thực hành tốt nhất để
nắm bắt những cơ hội mới và tạo ra những bước cải tiến mang tính đột
phá.
Thông thường khi thực hiện dự án, lãnh đạo sẽ đưa ra
những định hướng chiến lược để nghiên cứu học hỏi và triển khai các quá
trình một cách có hệ thống để đưa chiến lược thành hành động. Quá trình
này giúp tổ chức phát triển một môi trường thích hợp, lôi kéo sự tham
gia của mọi người và đảm bảo cải tiến hiệu quả dựa trên những gì đã học
hỏi được.
Quá trình cũng cần hỗ trợ cho các chương trình thay đổi
như: quản lý chất lượng toàn diện (TQM), chương trình huy động con
người, cải tiến quá trình kinh doanh và quản lý mối quan hệ khách hàng,
bởi vì học hỏi từ phương pháp thực hành tốt nhất đóng góp vào sự thay
đổi, cải tiến hiệu quả và đổi mới doanh nghiệp.
Các giai đoạn thực hiện
Quá trình học hỏi phương pháp thực hành tốt nhất bao gồm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có các bước hành động.
(1) Giai đoạn chuẩn bị:
Đây là giai đoạn tạo
lập một môi trường sẵn sàng nhận biết, chia sẻ và áp dụng những kiến
thức về phương pháp thực hành tốt nhất hiện có. ở giai đoạn này cần xét
đến một số điểm quan trọng:
- Vai trò của lãnh đạo trong quá trình học hỏi từ phương pháp thực hành tốt nhất
- Vị trí chiến lược của dự án
- Lựa chọn khu vực ưu tiên nào để dự án đem lại lợi ích thực sự
- Các nguồn lực cần thiết
- Sự tham gia của mọi người
(2) Giai đoạn nghiên cứu
Trong giai đoạn
này, cần tìm kiếm các nguồn tổ chức là đối tượng để học hỏi từ họ những
phương pháp thực hành tốt nhất cho lĩnh vực ưu tiên đã được lựa chọn.
Mục đích cuối cùng là sử dụng những kiến thức đã được tích luỹ để nâng
cao hiệu quả, tăng cường sự thoả mãn khách hàng.
Các yếu tố cơ bản của giai đoạn này là:
- Xây dựng chiến lược nghiên cứu những phương pháp thực hành tốt nhất trong lĩnh vực đã lựa chọn.
- Xây dựng phương pháp nghiên cứu phù hợp
- Nghiên cứu những phương pháp mà tổ chức đối tác đã thực hiện dựa trên những thông tin thu thập được.
- Xem xét những kết quả mà các tổ chức đó đã đạt được.
(3) Giai đoạn vận dụng
Đây là giai đoạn xem
xét và áp dụng những điều mới mẻ từ các phương pháp thực hành tốt nhất
để đạt được những kết quả mong muốn. Các vấn đề quan trọng trong giai
đoạn này là:
- Đánh giá và xác nhận những thông tin thu nhận được.
- Xác định, sửa đổi phương pháp cho thích ứng nhất với tổ chức.
- Xác định các yếu tố tác động để thực hiện thành công những phương pháp đã lựa chọn.
- Đánh giá hiệu quả có thể đạt được khi thực hiện những phương pháp .
- Xây dựng kế hoạch hành động.
Học hỏi từ các phương pháp thực hành tốt nhất là một quá
trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì. Quá trình học hỏi từ phương pháp
thực hành tốt nhất gắn liền với tìm kiếm những gì có thể tạo ra giá trị
cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp không chỉ thực hiện những phương pháp
thực hành tốt nhất mà cần luôn nỗ lực đổi mới những phương pháp này và
đưa ra những phương pháp còn "tốt hơn phương pháp thực hành tốt nhất".
Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế cạnh tranh bằng
cách tạo ra mình có sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh khác.
No comments:
Post a Comment