Một doanh nhân đầy đủ cá tính với một sản phẩm
sáng tạo và một kế hoạch kinh doanh ấn tượng cũng không thể đi xa nếu việc quản
lý hằng ngày không đủ nghiêm túc và tập trung. Những doanh nhân Việt thường vấp
phải các lỗi lầm phổ thông như đầu tư dàn trải (vì cơ hội làm ăn rất nhiều); để
sĩ diện và bạn bè gia đình lôi cuốn vào những hoạt động không hiệu quả; hay che
giấu những thất bại lầm lỡ; không có kỷ luật nghiêm minh về vấn đề chi tiêu tài
chánh; thiếu đạo đức và kiên nhẫn trong việc xây dựng thương hiệu và kỹ cương
công ty; không tôn trọng khách hàng hay đối tác hay cổ đông hay địch thủ; sử
dụng người theo tình cảm gia đình hay phe nhóm.
Bài nói chuyện của tôi ở buổi Siêu Hội Thảo về
Đầu Tư và Kinh Doanh 16/2 không chắc có gây một ấn tượng gì sâu đậm trong
tư duy các khán thính giả; nhưng một công thức rất đơn giản về tài chánh
lại tạo một phản hồi ồn ào (hơn 200 Emails trong 3 ngày), nhất là với các bạn
trẻ đang khát khao làm giàu.
Một công thức kiếm tiền đơn giản
Nguyên văn phần phát biểu, “Tôi tin rằng một
doanh nhân trẻ, tìm ra một mô hình kinh doanh sáng tạo và dồn hết tâm trí nội
lực của mình liên tục trong 5 năm, sẽ nhất định trở thành một triệu phú đô la.
Quên chuyện ăn nhậu, quên chuyện thất tình trai gái, quên chuyện bạn bè bàn ra
tán vào, quên chuyện sĩ diện…chỉ biết một mục đích duy nhất là công việc của
mình, không bỏ cuộc hay thất vọng, không phân tán tài lực với những hoạt động
ngoài luồng, không suy nghĩ xa xôi hay lầm lạc. Chỉ đơn giản có thế. Tôi sẵn
sàng ký một khế ước với bạn: nếu bạn đã làm tất cả việc này thật nghiêm túc và
không kiếm được 1 triệu đô la vào 2017, tôi sẽ tịnh khẩu và ngưng hết viết lách
trong phần đời còn lại.”
Tư duy của thế hệ 8X, 9X vẫn coi chuyện làm
quan là con đường lý tưởng nhất để đạt mộng ước về giàu có (rồi đồng tiền, dù
cách kiếm chác có như thế nào, vẫn sẽ đưa ta đến những tài sản mà xã hội Việt
nam coi trọng: phú quý, sĩ diện, quyền lực, trí thức). Con đường này dĩ nhiên
cũng vất vả, nhiều cạnh tranh và chuyện “đội trên đạp dưới” là một hành xử bắt
buộc. Nó cũng tiềm tàng nhiều nguy hiểm nếu trong quá trình, ta lỡ đụng chạm
quyền lợi với một kẻ thù mạnh hơn. Do đó, qua công thức kinh doanh tôi đề
xướng, các bạn trẻ tham vọng lại thấy mình có một lối đi khác, nhiều tiền không
kém các quan, mà khỏi phải cúi đầu hoài, mỏi lưng. Chả trách các bạn muốn tìm
biết thêm chi tiết để lên kế hoạch.
Nhưng vì không có bữa ăn nào miễn phí, nên tôi
đã phải nói nhiều về cái giá phải trả cũng như về những điều kiện cần và đủ nếu
muốn theo đuổi chương trình triệu phú đô la này. Trước hết là những món hấp dẫn
về điều kiện tham dự.
Quá dễ để tham dự
Bạn không cần một bằng cấp hay học vị nào,
thực hay rởm, từ bất cứ một đại học nào. Bạn sẽ cần kiến thức, nhưng đó là loại
trí thức được trau dồi thu nhập hàng ngày qua những trải nghiệm thực tế và sai
trái. Bạn sẽ phải nghiên cứu, phân tích mỗi ngày đủ loại dữ kiện về công nghệ,
quản lý, tài chánh, tiếp thị…nhiều gấp 3, 4 lần số giờ học tập của một sinh
viên MBA chính quy. Sẽ không có thi tuyển, thi sát hạch hay nhờ người thi dùm;
nhưng mỗi lần bạn sơ hở, quên làm bài và “thi trượt”, thì kết quả sẽ hiện
thực bằng một cái giá vô cùng đau đớn.
Bạn không cần một lý lịch tốt, là con cháu của
các bác, cần tìm một thế lực chống lưng hay giới thiệu. Bạn cũng không cần một
dự án kiểu sao chép, với đủ loại dấu xanh dấu đỏ phê chuẩn. Bạn chỉ cần một sản
phẩm đặc thù sáng tạo, đủ khả năng để cạnh tranh trên bất cứ thị trường nào và
một kế họach kinh doanh bài bản làm các nhà đầu tư sửng sốt khi đọc.
Bạn có thể ở vào lứa tuổi 20 hay 30 hay 60 hay
70. Tuổi tác không quan trọng, nhưng sức khỏe, lòng đam mê và ý chí vượt bão
phải thật đầy đủ.
5 điều kiện mấu chốt
Tôi đã nói nhiều về những điều kiện cần có để
tạo lực đẩy cho mọi hành trình kinh doanh. Tôi xin vắn tắt lập lại:
1. Động lực, lòng tham và ngọn lửa
trong người. Yếu tố này quan trọng nhất vì nó định đoạt vận mệnh của doanh
nghiệp. Đi đến đích hay bỏ cuộc là do ngọn lửa trong người. Khi khởi nghiệp thì
ai cũng đầy ý tưởng tốt, sáng tạo và đặc thù. Nhưng để ý tưởng trở thành hiện
thực, doanh nhân phải đối diện với nhiều thử thách, khó khăn, tình thế tuyệt
vọng và nếu không còn động lực, việc bỏ cuộc đầu hàng sẽ là lựa chọn đầu tiên.
2. Lợi thế cạnh tranh: Sản
phẩm kinh doanh phải mang tính sáng tạo, độc đáo và tạo một lợi thế cạnh tranh
chắc chắn. Nó có thể là một dịch vụ mới lạ chưa có trên thị trường, một công
nghệ mũi nhọn hơn các địch thủ, một sản phẩm có thương hiệu lâu đời hay một hệ
thống tiếp liệu phân phối hiệu quả nhiều ứng dụng. Dĩ nhiên, nhu cầu thị trường
cũng phải hiện hữu ở tầm mức đủ lớn để tạo doanh thu và lợi nhuận mong muốn.
3. Sức khỏe để đối phó với áp lực và
thời gian công sức đòi hỏi. Những áp lực và lời khen tiếng chê từ gia đình,
đối tác, cổ đông, nhà tài trợ, nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng, chính phủ
và ngay cả trong xã hội luôn đè nặng trên vai doanh nhân. Nếu không có một thân
thể khỏe mạnh để giữ tinh thần sáng suốt bình tĩnh thì không thể hoàn tất công
việc quản trị. Ngoài áp lực, sức khỏe là một yếu tố mấu chốt vì thiên tài đầy
tham vọng mà không chịu đổ mồ hôi thì cũng chỉ là một người thất bại, khó tạo
dựng được gì bền vững. Tôi chưa thấy một doanh nhân thành công nào chỉ làm 40
giờ đồng hồ trong tuần. Công thức áp dụng cho họ là 24/7, vì một doanh nhân ngủ
cũng mơ thấy công việc làm ăn.
4. Liều lĩnh, dám làm, dám chấp nhận
rủi ro. Chỉ cần một sai lầm nhỏ thì đã có thể giết chết một đại công ty
như Arthur Anderson, Lehman Brothers hay suy yếu quằn quại như BP. Tỷ lệ
rủi ro trong kinh doanh quá cao. Nếu một người giỏi về toán và thống kê thì họ
sẽ không làm doanh nhân. Tôi nói đùa những doanh nhân là những người…dốt toán
nhất, và sự ngu dốt này chỉ vượt qua được với tính lạc quan phi lý, lối xử lý
liều lĩnh ngang ngược. Chỉ nghĩ đến hình ảnh khi làm ăn thất bại, có thể sẽ mất
tất cả từ gia đình, bạn bè đến tài sản, tiếng tăm… là nhiều người bình thường
phải chùn chân.
5. Kinh nghiệm, quan hệ, kiến thức.
Nếu chưa có những yếu tố này thì phải lo tạo dựng cho đầy đủ trước khi ra trận
mạc. Kiến thức có thể thu thập nhanh chóng nếu chịu khó bỏ ra 2 tháng, suốt
ngày đọc các bài viết về ngành nghề mình chọn (Google và Internet là một nguồn
thông tin không thể thiếu). Sau đó, phải tạo dựng những quan hệ với bất cứ cá
nhân nào có liên quan ít nhiều đến lĩnh vực kinh doanh mình muốn. Những nhân
vật này thực sự là những thiên thần có thể truyền lại những kinh nghiệm mình
thiếu sót.
Với 5 yếu tố mấu chốt ở trên, bất cứ một hành
trình kinh doanh nào cũng sẽ đến đích, không sớm thì muộn, tùy vào tầm cỡ của
dự án. Tôi dùng công thức 5 năm cho một tài sản khoảng 1 triệu đô la vì tôi dựa
trên một tỷ lệ P/E (giá/lợi nhuận) trung bình là 7; hay một dòng tiền lợi nhuận
hàng năm khoảng $150 ngàn. Trong ngành phân phối hay sản xuất hàng tiêu dùng,
doanh nghiệp bạn phải bán ra khoảng 1.5 triệu đô la để đạt chỉ tiêu này. Nó
không dễ, nhưng chắc chắn đây không phải là một hành trình kiểu Vạn Lý Trường
Chinh của Mao. Trong những ngành nghề hiện đại hơn như IT hay tài chánh, các tỷ
lệ P/E thường rất cao; nên mục tiêu càng dễ đạt.
Các rào cản và thử thách
Nhưng trên hết, một doanh nhân đầy đủ cá tính
với một sản phẩm sáng tạo và một kế hoạch kinh doanh ấn tượng cũng không thể đi
xa nếu việc quản lý hằng ngày không đủ nghiêm túc và tập trung. Những doanh
nhân Việt thường vấp phải các lỗi lầm phổ thông như đầu tư dàn trải (vì cơ hội
làm ăn rất nhiều); để sĩ diện và bạn bè gia đình lôi cuốn vào những hoạt động
không hiệu quả; hay che giấu những thất bại lầm lỡ; không có kỷ luật nghiêm
minh về vấn đề chi tiêu tài chánh; thiếu đạo đức và kiên nhẫn trong việc xây
dựng thương hiệu và kỹ cương công ty; không tôn trọng khách hàng hay đối tác
hay cổ đông hay địch thủ; xử dụng người theo tình cảm gia đình hay phe nhóm.
Vượt qua các rào cản này là bạn đã đi xa hơn
90% các đối thủ cạnh tranh và có ít nhất là 80% để đạt mục tiêu hay tiến xa hơn
nữa.
Xác xuất thành công
Tôi ước tính là chánh phủ Việt Nam sẽ tiêu xài
khoảng 400 tỷ USD (ngân sách và nợ công) trong 5 năm tới, kể cả những đầu tư
vào doanh nghiệp nhà nước. Nếu thất thoát và lãng phí trung bình là 14% như
hiện nay, thì tài sản riêng của các quan chức chiếm khoảng 56 tỷ USD. Đây là
một số tiền khá lớn nhưng số lượng người cạnh tranh cũng rất khủng khiếp vì sự
hấp dẫn của “free money” (tiền chùa). Gần 4 triệu công chức và cán bộ
tham dự cuộc chơi nên bạn phải nằm trong top five (5% đỉnh) để xí phần đáng kể.
Trong khi đó, lãnh vực tư nhân sẽ chiếm khoảng
540 tỷ USD; và tài sản lưu giữ có thể lên đến hơn 100 tỷ USD. Với hơn 1 triệu
doanh nhân thi đấu, cơ hội thắng 1 triệu đô la sẽ tốt hơn chuyện làm quan
nhiều.
Nhưng trên tất cả các thành quả và khó nhọc
của cuộc chơi, phần thưởng lớn nhất cho các doanh nhân trẻ sẽ là một lòng tự
trọng và hãnh diện vì sự đóng góp chân chính của bản thân cho xã hội. Mỗi sáng,
khi soi gương, bạn sẽ không phải cúi đầu tự hổ thẹn cho mình hay gia đình.
Alan Phan
(Bài đã được đăng trên báo Vietnamnet ngày 28 tháng 2 năm 2012)
No comments:
Post a Comment