Từ thế kỷ 19, Fukuzawa Yukichi (Nhật Bản) đã viết: "Đường
giao thông trên thế giới là phương tiện để làn gió của văn minh phương
Tây thổi vào phương Đông. Khắp mọi nơi, không có cỏ cây nào có thể ngăn
được làn gió văn minh này".
Khơi dòng từ bài viết Xây danh dự cho dân tộc Việt của tác giả Nguyễn
Lương Hải Khôi, hàng loạt bài viết đã gửi về tranh luận quanh chủ
trương Việt Nam nên thoát Á hay thoát thân...
Thoát Á luận là tựa đề bài báo của Fukuzawa Yukichi,
với nội dung thoát khỏi vòng kiềm tỏa của nền văn hóa tiểu nông, cổ hủ
lạc hậu, nặng về hình thức giả tạo bên ngoài của các nước châu Á mà
Trung Quốc là điển hình, để học theo nền văn minh phương Tây và hội nhập
vào thế giới bên ngoài.
Bài luận nổi tiếng này đã khơi nguồn cho dòng triết học Khai sáng của
Nhật Bản, nền tảng tư tưởng và tinh thần của cuộc Canh tân Minh Trị đưa
nước Nhật thoát khỏi nguy cơ lệ thuộc và phát triển ngang hàng với
phương Tây cuối thế kỉ 19, đầu thế kỷ 20.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài luận này như một tư liệu để bạn đọc tham khảo.
Thử nghĩ mà xem, những người phương Tây từ thời cổ kim đến nay đều có
cùng dòng dõi giống nhau và họ không khác nhau nhiều lắm. Nếu ngày xưa
họ chậm chạp thì ngày nay họ di chuyển hoạt bát và nhanh chóng hơn chính
là vì họ lợi dụng được thế mạnh của phương tiện giao thông đó mà thôi.
Đối với chúng ta, những người sống ở phương Đông, trừ khi chúng ta có
quyết tâm vững chắc muốn chống lại xu thế văn minh phương Tây thì chúng
ta mới có thể chống đỡ được, còn nếu không tốt nhất là chúng ta hãy cùng
chia sẻ chung số mệnh với nền văn minh ấy.
Nếu chúng ta quan sát kĩ lưỡng tình hình thế giới hiện nay, chúng ta
sẽ nhận thấy được rằng chúng ta không thể nào chống lại được sự tấn công
dữ dội của nền văn minh ấy. Vậy tại sao chúng ta không cùng nhau bơi
nổi trên biển văn minh ấy, cùng nhau tạo ra một làn sóng văn minh ấy,
cùng nhau nỗ llực xây dựng và hưởng lạc những thành quả của nền văn minh
ấy?

Chân dung Fukuzawa Yukichi. Nguồn ảnh: wikipedia
Làn gió văn minh như là sự lan truyền của dịch bệnh sởi. Hiện giờ
dịch bệnh sởi khởi phát từ vùng miền tây ở Nagasaki đang lan truyền về
phía đông tới vùng Tokyo nhờ tiết trời ấm áp của mùa xuân. Thời điểm này
chúng ta sợ sự lan truyền của dịch bệnh này thì phải tìm phương thuốc,
nhưng liệu có phương thuốc nào có thể ngăn chặn sự lây lan này không?
Tôi có thể chứng minh rằng chúng ta không có một phương thuốc nào ngăn
chặn được dịch bệnh cả. Cho dù chúng ta có ngăn chặn được dịch bệnh có
thể lây lan này thì hậu quả là con người chúng ta sẽ chỉ có hư hỏng mà
thôi.
Trong nền văn minh ấy có cả lợi lẫn hại song song, nhưng lợi luôn
nhiều hơn hại, sức mạnh của những điều lợi đó không gì có thể ngăn cản
được. Đó chính là điểm mà tôi muốn nói rằng chúng ta không nên tìm cách
ngăn cản lại sự lan truyền của nền văn minh ấy. Là những người trí thức,
chúng ta hãy góp sức giúp cho sự lan truyền của làn sóng văn minh đó
tới toàn dân trong nước để họ thấy được và làm quen với nền văn minh ấy
càng sớm càng tốt. Làm được như vậy chính là sự nghiệp của những người
trí thức.
Nền văn minh phương Tây đang xâm nhập vào Nhật Bản và có thể tính bắt
đầu từ chính sách mở cửa của nước nhà vào thời Gia Vĩnh (Kaei,
1848-1854). Người dân trong nước bắt đầu biết đến những giá trị hữu ích
của nền văn minh ấy, và đang dần dần tích cực hướng tới tiếp nhận nền
văn minh ấy. Nhưng con đường tiến bộ tiếp cận nền văn minh đang bị cản
trở bởi chính phủ già nua lỗi thời. Cho nên đó là vấn đề không thể giải
quyết được. Nếu chúng ta duy trì chính phủ hiện nay thì nền văn minh
chắc chắn không thể xâm nhập vào được. Đó là vì nền văn minh hiện đại
không thể song song tồn tại được cùng với những truyền thống Nhật Bản.
Nếu chúng ta tìm cách thoát ra khỏi những truyền thống cũ kĩ đó thì đồng
nghĩa với việc phải hủy bỏ chính phủ đương thời đi. Thế thì đương
nhiên, nếu chúng ta ngăn cản lại nền văn minh đang xâm nhập vào Nhật Bản
thì chúng ta không thể giữ gìn được nền độc lập của chúng ta. Dù thế
nào đi chăng nữa thì sự náo động mãnh liệt của nền văn minh thế giới
không cho phép vùng Đảo Đông Á cứ tiếp tục ngủ trong sự cô độc nữa.
Trong thời điểm hiện nay, những sĩ phu Nhật Bản chúng ta hãy dựa trên
cơ sở đại nghĩa “coi trọng quốc gia và coi nhẹ chính phủ”, thêm nữa
chúng ta có cơ may được dựa trên thánh chỉ tôn nghiêm của Thiên Hoàng,
nhất định chúng ta phải từ bỏ chính phủ cũ, thành lập chính phủ mới,
không phân biệt quan lại triều đình và thần dân, toàn dân trong nước
tiếp thu nền văn minh hiện đại phương Tây. Nếu chúng ta làm được như
vậy, chúng ta không những có thể thoát ra khỏi sự trì trệ lạc hậu cũ kĩ
của nước Nhật Bản mà còn có thể đặt lại được một trật tự mới trên toàn
Châu Á. Chủ trương của tôi chỉ gói gọn trong hai chữ “Thoát Á”.
Nước Nhật Bản chúng ta nằm tại miền cực đông Châu Á, giá như chúng ta
có tinh thần dân tộc thoát ra khỏi những thói quen cổ hủ của Châu Á mà
tiếp cận tới nền văn minh phương Tây thì chúng ta đã có thể hoà nhập với
nền văn minh phương Tây rồi. Tuy nhiên, thật không may cho Nhật Bản
chúng ta, bên cạnh nước chúng ta có hai nước láng giềng, một nước gọi là
Chi Na (Trung Quốc), một nước gọi là Triều Tiên. Cả hai dân tộc của hai
nước này giống như dân tộc Nhật Bản chúng ta đều được nuôi dưỡng theo
phong tục tập quán, tinh thần và nền giáo dục chính trị kiểu Châu Á cổ
lai hi. Tuy nhiên, có lẽ do nhân chủng khác nhau, hoặc do quá trình di
truyền khác nhau, hoặc do nền giáo dục khác nhau nên có sự khác biệt
đáng kể giữa ba dân tộc. Dân tộc Trung Quốc và Triều Tiên giống nhau
nhiều hơn và không có nhiều điểm giống với dân tộc Nhật Bản. Cả hai dân
tộc này đều không biết đường lối phát triển quốc gia tự lập.
Ngày nay, trong thời đại phương tiện giao thông tiện lợi, cả hai dân
tộc không thể không nhìn thấy được sự hiện hữu của nền văn minh phương
Tây. Nhưng họ lại cho rằng những điều mắt thấy tai nghe về nền văn minh
phương Tây như vậy cũng không làm họ động tâm động não. Suốt hàng nghìn
năm họ không hề thay đổi và vẫn quyến luyến với những phong tục tập quán
cũ kĩ bảo thủ. Giữa thời buổi văn minh mới mẻ và đầy khí thế ngày nay
mà khi bàn luận về giáo dục thì họ thường lên tiếng giữ gìn nền giáo dục
Nho học (Hán học), bàn về giáo lý của trường học thì họ chỉ trích dẫn
những lời giáo huấn “Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí”, và chỉ phô trương
coi trọng hình thức bên ngoài giả tạo, thực chất họ coi thường chân lí
và nguyên tắc, còn đạo đức thì hung hăng tàn bạo và vô liêm xỉ không lời
nào tả xiết, đã vậy họ lại còn kiêu căng tự phụ.
Theo đánh giá của tôi, trong tình hình lan truyền mạnh mẽ của nền văn
minh phương Tây sang phương Đông như hiện nay, hai nước ấy không thể
giữ gìn được nền độc lập. Nếu trong hai nước ấy, xuất hiện những nhân
tài kiệt xuất mở đầu bằng công cuộc khai quốc, tiến hành cuộc đại cải
cách chính phủ của họ theo quy mô như phong trào Duy Tân (Minh Trị Duy
Tân) của chúng ta, rồi cải cách chính trị, đặc biệt là tiến hành các
hoạt động đổi mới nhân tâm và cách suy nghĩ thì may ra họ mới giữ vững
được nền độc lập, còn nếu không làm được như vậy thì chắc chắn chỉ trong
vòng vài năm tới hai nước sẽ mất, đất đai của các hai nước ấy sẽ bị
phân chia thành thuộc địa của các nước văn minh khác trên thế giới. Vậy
lý do tại sao? Đơn giản thôi, vì tại thời điểm mà sự lan truyền của nền
văn minh và phong trào khai sáng (bunmei kaika) giống như sự lan truyền
bệnh sởi, hai nước Trung Quốc và Triều Tiên đã chống lại quy luật lan
truyền tự nhiên ấy của nền văn minh. Họ quyết liệt tìm cách chống lại sự
lan truyền nền văn minh ấy ví như họ tự đóng chặt cửa sống trong phòng
khép kín không có không khí lưu thông thì sẽ bị chết ngạt.
Tục ngữ có câu “môi hở răng lạnh”, nghĩa là các nước láng
giềng không thể tách rời được nhau và giúp đỡ lẫn nhau, nhưng hai nước
Trung Quốc và Triều Tiên trong thời điểm hiện nay không đóng vai trò
giúp đỡ một chút nào cho nước Nhật chúng ta cả. Dưới nhãn quan của người
phương Tây văn minh, họ nhìn vào những gì có ở hai nước Trung Quốc và
Triều Tiên thì sẽ đánh giá nước Nhật chúng ta cũng giống hai nước ấy, có
nghĩa là họ đánh giá ba nước Trung - Hàn - Nhật giống nhau vì ba nước
cùng chung biên giới. Lấy ví dụ, chính phủ Trung Quốc và Triều Tiên
chuyên chế cổ phong và không có hệ thống pháp luật nên người phương Tây
cũng nghĩ rằng Nhật Bản chúng ta cũng là một nước chuyên chế và không có
luật pháp. Các sĩ phu hai nước Trung Quốc và Triều Tiên mê tín hủ lậu
không biết đến khoa học là gì thì học giả phương Tây nghĩ Nhật Bản chúng
ta cũng chỉ là một nước âm dương ngũ hành. Nếu người Trung Quốc hèn hạ
không biết xấu hổ thì nghĩa hiệp của người Nhật cũng bị hiểu nhầm. Nếu ở
Triều Tiên có hình phạt thảm khốc thì người Nhật cũng bị người phương
Tây coi là không có lòng nhân ái. Chúng ta có thể nêu ra biết bao nhiêu
ví dụ cũng không hết được.
Lấy những ví dụ này, tôi ví trường hợp nước Nhật Bản bên cạnh các
nước Trung Quốc và Triều Tiên không khác gì trường hợp trong một làng có
một người sống bên cạnh toàn những người ngu đần, vô trật tự, hung bạo
và nhẫn tâm thì dù người đó có là người đúng đắn lương thiện đến đâu đi
chăng nữa cũng bị nhiều người khác cho rằng là “cá mè một lứa”,
cũng chẳng khác gì những người hàng xóm. Khi những vụ việc rắc rối này
sinh sôi nảy nở có thể gây ảnh hưởng trở ngại lớn tới con đường ngoại
giao của chúng ta. Thực tế này là một đại bất hạnh cho nước Nhật Bản!
Vì vậy, nhằm thực hiện sách lược của chúng ta thì chúng ta không còn
thời gian chờ đợi sự khai sáng (enlightenment, bunmei kaika) của các
nước láng giềng Châu Á để cùng nhau phát triển được mà tốt hơn hết chúng
ta hãy tách ra khỏi hàng ngũ các nước Châu Á, đuổi kịp và đứng vào hàng
ngũ các nước văn minh phương Tây. Chúng ta không có tình cảm đối xử đặc
biệt gì với hai nước láng giềng Trung Quốc và Triều Tiên cả, chúng ta
hãy đối xử với hai nước như thái độ của người phương Tây đối xử. Tục ngữ
có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, nghĩa là nếu chúng
ta chơi với những người bạn xấu, thì chúng ta cũng trở thành người xấu.
Đơn giản là chúng ta đoạn tuyệt kết giao với những người bạn xấu ở Châu
Á!
Fukuzawa Yukichi (1835-1901, tên phiên âm
Hán Việt: Phúc Trạch Dụ Cát) là một nhà tư tưởng có ảnh hưởng sâu và
rộng nhất đến xã hội Nhật Bản cận đại. Ông là một nhà cải cách chính trị
xã hội, nhà giáo dục tiên phong, nhà tư tưởng tiêu biểu của Nhật Bản từ
cuối thời Edo, đầu thời kỳ Minh Trị - thời kỳ diễn ra những chuyển biến
lớn lao trong lịch sử Nhật Bản.
Tư tưởng của ông có ảnh hưởng rất lớn tới phong trào Khai sáng ở Nhật
Bản vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, tạo tiền đề cho Nhật Bản trở
thành một cường quốc trên thế giới. (Nguồn: Wikipedia)
Nguồn:
Thời báo Doanh nhân
No comments:
Post a Comment