September 22, 2013

Những việc cần làm để trở thành Chuyên viên phân tích Ngân hàng đầu tư (Investment bank analyst)

Theo Bfinance.vn


Những việc cần làm để trở thành Chuyên viên phân tích Ngân hàng đầu tư (Investment bank analyst) 

Ứng viên nên chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng “chào bán” các kinh nghiệm của mình, có thể về mặt kiến thức lý thuyết hay thực tế. Cũng cần chuẩn bị tinh thần cho một cuộc trao đổi về kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề của bạn.
Đại khủng hoảng tài chính những năm 2008 – 2009 đã tạo ra rất nhiều thay đổi ở Phố Wall cũng như vai trò của các chuyên viên phân tích ngân hàng đầu tư. Cùng với sự thay đổi trong môi trường pháp lý, trách nhiệm của các chuyên viên phân tích cũng sẽ lớn hơn.
Nhu cầu nhân sự trong ngành này ước sẽ đạt mức 21.500 vào năm 2015. Cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn, và các nhà tuyển dụng như các ngân hàng, công ty môi giới chứng khoán và tổ chức dịch vụ tài chính khác sẽ quan tâm hơn đến ứng viên có những kinh nghiệm và phẩm chất như:
(1) Hiểu biết sâu rộng về các tầng lớp khách hàng tài chính đang có nhiều thay đổi. Chẳng hạn như những người sẽ được thừa kế vào khoảng 40 ngàn tỷ USD từ cha mẹ họ - là những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số (1946-1964) ở Mỹ, tầng lớp trung lưu nước ngoài đang ngày càng giàu lên và trở thành nhà đầu tư thượng lưu.
(2) Kỹ năng hoàn hảo về phân tích rủi ro đầu tư và phân tích chứng khoán.
(3) Hiểu biết và xử lý chính xác đối với các công việc thuộc mô hình kinh doanh dịch vụ ngân hàng mới, có quan điểm thận trọng đối với việc chấp nhận rủi ro quá mức.
Ứng viên muốn tuyển dụng thành công vào những vị trí tốt cần có các bằng cấp liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hoặc tài chính, lý tưởng nhất là bằng MBA; mặc dù một số công ty vẫn tuyển sinh viên cử nhân của các trường hàng đầu cho những vị trí thấp hơn.
Muốn thành công, bạn sẽ phải trang bị cho mình những kiến thức và kinh nghiệm sau:
Phân tích ngành: Các chuyên viên phân tích ngân hàng đầu tư thường phụ trách một ngành cụ thể nào đó, như tài chính, y tế - sức khỏe, sản xuất hoặc khu vực thị trường mới nổi. Họ sẽ phải trao đổi với các lãnh đạo công ty, rồi thì nhà đầu tư, và đưa ra lời khuyên nên hay không nên đầu tư vào công ty hay ngành đó.
Xây dựng mô hình định giá tài chính: Khả năng sắc bén trong việc thực hiện các bảng tính (spreadsheet) và xây dựng mô hình định giá đầu tư là điều tối quan trọng đối với các chuyên viên phân tích.
Phân tích xu hướng số liệu tài chính, loại trừ các ảnh hưởng do yếu tố mùa vụ và chu kỳ, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh trong môi trường cạnh tranh toàn cầu đang ngày càng gia tăng… là những công việc thường xuyên của chuyên viên phân tích mới vào nghề.
Thuyết trình về đầu tư (cả online lẫn offline): Chuyên viên phân tích ngân hàng đầu tư mới phải có kỹ năng giao tiếp, truyền đạt tốt đối với cả nhà đầu tư cá nhân lẫn nhà đầu tư định chế. Nghiên cứu, viết và chỉnh sửa báo cáo phân tích, trình bày tóm tắt các thương vụ IPO… là một số nhiệm vụ chính của chuyên viên phân tích ngân hàng đầu tư.
Những deadline bất ngờ hoặc vô lý cũng là một phần trong cuộc sống hàng ngày của các chuyên viên phân tích.
 
Đặc điểm chung của ứng viên thành công?
Ứng viên được nhận vào các ngân hàng đầu tư hàng đầu ở Phố Wall thường có đặc điểm chung như sau:
- Có bằng Cử nhân từ một trường kinh doanh hàng đầu (cho ứng viên vào những vị trí thấp).
- Có bằng MBA của một trường kinh doanh hàng đầu (cho ứng viên vào những vị trí cao cấp hơn).
- Đạt thành tích cao ở bậc đại học đối với các môn như kế toán, tài chính, thống kê, kinh tế và quản trị kinh doanh.
- Đạt thành tích cao ở bậc sau đại học đối với các lĩnh vực như định giá trái phiếu, giao dịch quyền chọn và định giá, luật thuế và quản trị rủi ro.
Cuộc phỏng vấn xin việc thường như thế nào?
Ứng viên nên chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng “chào bán” các kinh nghiệm của mình, có thể về mặt kiến thức lý thuyết hay thực tế. Cũng cần chuẩn bị tinh thần cho một cuộc trao đổi về kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề của bạn.
Người phỏng vấn cũng sẽ có thể yêu cầu bạn mô tả và thể hiện chi tiết kỹ năng giao tiếp cũng như thái độ làm việc (Hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời cho câu hỏi có sẵn sàng làm việc 80 giờ/tuần hay không).
* Xem thêm:
Các ngân hàng đầu tư sẽ chú ý nhiều hơn đến ứng viên có thể nói được nhiều ngoại ngữ (tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức là những ngoại ngữ đang được ưa chuộng ở Mỹ) và các ứng viên có hiểu biết sâu rộng về công nghệ và truyền thông xã hội.
Khi đã đi đến được giai đoạn thương thảo lương bổng, hãy biết rằng lương bình quân hằng năm cho vị trí chuyên viên phân tích đầu tư mới vào nghề vào khoảng 58.000 USD, trong khi đối với chuyên viên phân tích tài chính là 54.000 USD.
Ngoài ra, chuyên viên phân tích cũng thường được trả những khoản phúc lợi khác, chẳng hạn như thưởng gia nhập công ty (signing bonus), thưởng thành tích hằng năm, nhưng tùy thuộc vào từng công ty.
Lời khuyên: Bạn có thể tìm việc mới bất cứ lúc nào, nhưng nên nhớ rằng các ngân hàng đầu tư thường trả thưởng hằng năm vào tháng 12. Các chuyên viên phân tích thường chỉ nhảy việc sau thời gian này. Vì thế, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm công việc mới vào tháng 11, và cần nỗ lực hơn vào tháng 12 và tháng 1.
Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp thì có thể ứng tuyển tại các ngày hội tuyển dụng, chẳng hạn như “Super Saturday” – ngày hội tuyển dụng tổ chức vào thứ Bảy tại trụ sở công ty, hay tham gia vào các buổi tiệc doanh nhân (networking) thường được tổ chức vào đầu năm để có các mối quan hệ.
Theo Investopedia
- See more at: http://www.bfinance.vn/tai-chinh-cuoc-song/nhung-viec-can-lam-de-tro-thanh-chuyen-vien-phan-tich-ngan-hang-dau-tu-investment-bank-analyst.aspx#sthash.S1sWjImR.dpuf

No comments:

Post a Comment