September 17, 2013

Cần làm gì để trở thành chuyên viên phân tích tại Ngân hàng đầu tư



Phố Wall đã thay đổi rất nhiều kể từ sau cuộc đại khủng hoảng năm 2008 – 2009, và đồng thời vị thế của những nhà phân tích ngân hàng đầu tư cũng đã thay đổi rất nhiều. Nhu cầu cho nhân sự trong ngành sẽ đạt mức 21.500 vào năm 2015. Hơn nữa, các quy định pháp lý như Đạo luật Cải cách Tài chính Dodd-Frank và Đạo luật Cải cách Thẻ tín dụng năm 2009 cũng đã thêm vào rất nhiều trách nhiệm và điều kiện để một cá nhân có thể trở thành nhân sự trong ngành này.
Những ngân hàng, những công ty môi giới và những tổ chức dịch vụ tài chính khác cũng sẽ chiếu cố hơn cho những ứng viên có thể có được những đóng góp cần thiết trên bàn thương lượng như:
- Hiểu biết sâu rộng trong việc thay đổi hành vi của các khách hàng tài chính, bao gồm cả những nhà đầu tư lâu năm mà sẽ được hưởng khoản thừa kế 40 nghìn tỉ đô-la từ những bậc phụ huynh thuộc thời kì 1946 – 1964 (thời kì bùng nổ dân số) và những nhà đầu tư nước ngoài, dần tiến từ tầng lớp trung lưu lên thượng lưu.
- Khả năng hoàn hảo trong việc phân tích rủi ro đầu tư và phân tích chứng khoán.
- Cách quản lý rõ ràng, nhanh nhạy và khéo léo đối với mô hình kinh doanh ngân hàng mới, thận trọng trong việc nhận định rủi ro khó lường.
Trong khi những công ty đầu tư tiếp tục đòi hỏi nhiều thứ từ những nhà phân tích, tin tốt là nhu cầu cho ứng viên có được những tố chất như trên đang tăng mạnh.

Vào tháng Năm 2013, một nghiên cứu của Accenture nói rằng các công ty đầu tư toàn cầu sẽ tìm kiếm khoảng 21.500 nhà phân tích, tăng 23% so với năm 2010. Accenture thêm rằng, nhu cầu đối với công việc này sẽ vượt qua nhu cầu đối với các ngành nghề khác ở Mỹ, Anh và Nhật.

Những ứng cử viên khả thi cần có các bằng cấp liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hoặc tài chính, và bằng MBA sẽ có được những vị trí tốt hơn, mặc dù các công ty dịch vụ tài chính vẫn tuyển dụng những sinh viên ngành kinh doanh và tài chính cho những vị trí thấp hơn.
Bạn có thể sẽ tốn nhiều thời gian làm việc của mình cho những việc sau:

Nghiên cứu, đánh giá ngành– Những nhà phân tích ngân hàng đầu tư thị thường chú trọng đến một ngành cụ thể, như tài chính, sức khỏe, sản xuất hoặc các thị trường mới nổi. Họ sẽ nói chuyện với các lãnh đạo công ty và nhà đầu tư, và cố gắng xây dựng nên các kế hoạch đầu tư trong ngành đó.
Xây dựng các mẫu hình đánh giá tài chính– Một phương tiện nhạy bén cùng với các mẫu hình đầu tư là rất quan trọng đối với các nhà phân tích. Theo dõi các xu hướng tài chính, lựa chọn ngành, theo dõi vòng quay vốn và đánh giá hiệu quả hoạt động tại các thị trường là những việc mà nhà phân tích phải luôn luôn theo dõi sát sao, cao độ.
Thiết kế các bài thuyết trình về đầu tư, online lẫn offline– Những nhà phân tích ngân hàng đầu tư mới được kì vọng là những người giỏi giao tiếp, đối với các nhà bán lẻ lẫn những ngân hàng đầu tư lớn khác. Nghiên cứu, viết lách và chỉnh sửa các báo cáo, tóm tắt sách cũng như viết sách về các vụ IPO (và quản lý mọi việc từ khâu bắt đầu chỉnh sửa đến việc xuất bản) là những nhiệm vụ chính cho các nhà phân tích ngân hàng. Những deadline bất ngờ hoặc vô lý cũng là những điều mà các nhà phân tích phải chuẩn bị tinh thần trong mỗi ngày làm việc của mình.


“Con đường nhanh” để trở thành một nhà phân tích ngân hàng
Những ứng cử viên đã được nhận vào các công ty đầu tư lớn thường có một vài điểm chung, ví dụ như:
- Bằng Cử nhân của một trường kinh doanh nổi tiếng (cho những vị trí nhỏ)
- Bằng MBA của một trường kinh doanh nổi tiếng (cho những vị trí cao cấp hơn)
- Đạt thành tích cao khi học các môn học như kế toán, tài chính, thống kê, kinh tế và quản trị kinh doanh tại trường.
- Có nhiều kinh nghiệm trong các ngành nghề như định giá trái phiếu, giao dịch quyền chọn và định giá, am hiểu luật thuế và quản trị rủi ro.
Cần tìm hiểu gì cho cuộc phỏng vấn
Những ứng cử viên cho vị trí phân tích trong ngân hàng đầu tư nên chuẩn bị kĩ càng để có thể thể hiện được những kinh nghiệm của mình, cả về mặt lý thuyết lẫn kinh nghiệm thực tế trong ngành. Chuẩn bị tinh thần cho những cuộc bàn luận về kĩ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Những nhà phỏng vấn cũng sẽ có thể yêu cầu bạn đưa ra và thể hiện cụ thể về kĩ năng giao tiếp giữa người với người, cũng như đạo đức làm việc của bạn. Cho dù bạn có được nhận vào công ty hay không, bạn cũng nên chuẩn bị kĩ càng cũng như có sẵn câu trả lời tốt nhất cho mình.
Những công ty đầu tư sẽ chú ý hơn đến những ứng viên có thể nói được nhiều ngoại ngữ, như tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức… và những ứng viên có kĩ năng tốt về công nghệ và truyền thông cũng được ưu ái hơn.
Khi bạn đến được với bàn thương thảo, hãy biết rằng lương bình quân hằng năm cho các nhà phân tích đầu tư mới vào nghề thì vào khoảng 58.000 đô-la Mỹ, trong khi những nhà phân tích tài chính yêu cầu mức 54.000 đô-la Mỹ cho vị trí tương đương. Những khoản bù đắp thêm, ví dụ như thưởng, thưởng hằng năm dựa trên cách làm việc, thì rất quý giá, tuy nhiên những khoản trả thêm này cũng còn tùy thuộc vào các chủ doanh nghiệp.

Kinh nghiệm: bạn có thể bắt đầu sự nghiệp là một chuyên viên phân tích tại ngân hàng đầu tư bất cứ lúc nào. Nhưng nên nhớ, những công ty đầu tư lại thường trả thưởng hằng năm vào tháng 12, và sau đó sẽ có một vài nhà phân tích quyết định chuyển nơi làm việc. Vì thế, hãy bắt đầu tìm kiếm vào tháng 11, nỗ lực hơn vào tháng 12 và tháng 1.
Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp nhưng vẫn muốn thử sức mình, các công ty đầu tư cũng thường tổ chức các buổi triễn lãm nghề nghiệp, như “Super Saturdays” (những sự kiện tuyển dụng thường được tổ chức vào thứ Bảy tại trụ sở công ty), thường được tổ chức vào các tháng mùa xuân và đây cũng là cơ hội để tạo thêm các mối quan hệ cho bạn.
Kết luận
Trở thành một nhà phân tích tài chính có thể là cánh cửa cho một sự nghiệp xán lạn. Siêng năng làm việc và sẵn sàng lắng nghe. Thực hiện theo những điều trên, và bạn sẽ có thể tăng cơ hội biến ước mơ trở thành chuyên viên phân tích thành hiện thực.
Nguồn: Investopedia
Khánh Minh
Phochungkhoan.vn

No comments:

Post a Comment