September 13, 2013

Nguyên tắc phân tích "Quan điểm đối lập"

Theo Vfpress.vn

31(31)


Ngày hôm nay, tôi xin chia sẻ với các bạn một nguyên tắc phân tích kỹ thuật hết sức thú vị, nguyên tắc này không chỉ tác dụng đối với tôi khi phân tích thị trường chứng khoán mà còn làm thay đổi quan điểm cách nhìn của tôi đối với cuộc sống. Nguyên tắc này được định nghĩa dưới cái tên: “Quan điểm đối lập”.
Quan điểm đối lập là quan điểm phân tích thị trường ở khía cạnh tâm lý: bằng cách xác định mức độ gia tăng hoặc suy giảm lượng người tham gia vào những thị trường tài chính khác nhau.
Nguyên lý của Quan điểm đối lập là khi đồng ý với một điều gì đó nhìn chung phần lớn chúng ta đang sai lầm (JONH J.MURPHY). Chính vì thế, phía đối lập sẽ thử xác định số đông đang làm gì và sau đó sẽ hành động theo hướng ngược lại.
Nguyên lý này được áp dụng được đề cập bởi Humphrey B.Neil trong cuốn sách “Nghệ thuật tư duy đối nghịch” (1954). Mười năm sau (1964) đã được Công ty tư vấn Market Vane, bao gồm các dữ liệu Bullish Consesus (cuộc thăm dò ý kiến/khảo sát của chuyên gia phân tích/chuyên gia tư vấn).
Đa số các nhà giao dịch áp dụng phương pháp phân tích dữ liệu tuần khá đơn giản: Nếu 75% các nhà phân tích đánh giá thị trường có xu hướng tăng thì được xem là quá mua và đang tiến đến gần 1 đỉnh. Ngược lại, nếu 25% các nhà phân tích đánh giá thị trường có xu hướng tăng thì được xem là quá mua và đang tiến đến gần 1 đáy.
Giải thích thích logic của quan điểm này
Giao dịch chứng khoán ngắn hạn là một trò chơi 5 ăn 5 thua. Nếu 75 – 80% nhà giao dịch thị trường đều đầu cơ giá lên trong một thị trường, điều này có nghĩa họ đều nắm giữ vị thế mua. Ai là người còn lại thực hiện vị thế mua và đẩy thị trường lên? Đây là quan điểm mấu chốt để hiểu lý thuyết quan điểm đối lập. Nếu số lượng ý kiến áp đảo của nhà giao dịch thị trường ở về một phía thì áp lực mua hoặc bán còn lại không đủ để tiếp tục xu hướng hiện tại.
Áp dụng tại Việt Nam
Tôi rất thích quan điểm này, nhưng ở Việt Nam các bạn cần lưu ý các điều kiện sau:
- Khả năng gia nhập của nhà đầu tư mới, nếu thị trường mà các nhà đầu tư mới có khả năng và dễ dàng tăng thêm thì quan điểm trên sẽ không chính xác.
- Quan điểm trên thường đúng với việc xác định đỉnh hơn xác định đáy vì khi thị trường đạt đỉnh rất khó có khả năng cho nhà đầu tư tham gia thêm còn nếu thị trường gần đáy thì khả năng nhà đầu rút vốn/chán nản với thị trường cao hơn. Chính vì vậy thời gian tạo đỉnh thường ngắn và đáy thường kéo dài hơn.
Do vậy, tôi khuyến nghị nhà đầu tư chỉ áp dụng phương pháp trên với chỉ số Vn_index. Cách xác định chỉ số trên bằng cách thu thập khuyến nghị của các công ty chứng khoán thuộc Top 10 thị phần môi giới (hiện có trang www.ndh.vn thường thống kế các khuyến nghị này) .



TRÍCH BẢN TIN NGÀY CHO KHÁCH HÀNG CỦA AGRISECO

Read more: http://vfpress.vn/threads/nguyen-tac-phan-tich-quan-diem-doi-lap.79291/#ixzz2em949rVw

No comments:

Post a Comment