May 29, 2013

Chỉ số đo Sự sợ hãi và Lòng tham của VnIndex

(Tác giả: Tran Quoc Anh – Nguồn: vfpress.vn)
ph-fear-greed
(Vfpress.vn) Hiện nay VNI vừa bước qua khỏi khu vực của lòng tham lam, như vậy xác suất để VNI đi tiếp lên một mức cao mới là rất khó (theo chỉ số này), thị trường có lẽ cần phải tốn một giai đoạn dài (vài tháng?) để tiêu hóa hết lòng tham của các nhà đầu tư trong giai đoạn đầu năm 2013.
Fear & Greed hay Sự sợ hãi & Lòng tham
Thị trường được chi phối bởi lòng tham và sự sợ hãi, cả hai yếu tố này đều đã đang và sẽ làm mờ đi lý trí của các nhà đầu tư. Rất nhiều các chỉ số đã được xây dựng với mục đích đo lòng tham và nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư, và một trong những chỉ số nổi tiếng nhất hiện nay là Fear & Greed Index được xây dựng bởi CNN Money.
“Quá nhiều sự sợ hãi sẽ đẩy giá cổ phiếu xuống vũng bùn. Khi các nhà đầu tư trở nên tham lam thì họ lại đẩy giá cổ phiếu đi quá xa”, CNN Money giải thích. Để xây dựng F&G Index, CNN Money đã tập hợp 7 chỉ số khác nhau bao gồm:
  1. Biến động giá cổ phiếu (Stock Price Momentum): So sánh chỉ số với giá trung bình trong 125 ngày
  2. Sức mạnh giá cổ phiếu (Stock Price Strength): Số cổ phiếu chạm giá cao nhất và thấp nhất trong 52 tuần.
  3. Độ rộng giá cổ phiếu (Stock Price Breadth): Khối lượng của số cổ phiếu tăng chia cho khối lượng của số cổ phiếu giảm.
  4. Put và Call Options
  5. Nhu cầu về trái phiếu “rác” (Junk Bond Demand): Độ chênh giữa lợi suất của trái phiếu hạng cao và trái phiếu “rác”.
  6. Biến động của thị trường (Market Volatility): Chỉ số VIX đo độ biến động.
  7. Nhu cầu về độ an toàn (Safe Haven Demand): Độ chênh về lợi nhuận giữa trái phiếu chính phủ và cổ phiếu.
Cách đây vài hôm, anh Vinase có vui miệng nói về bộ chỉ số này xuất phát từ yêu cầu của bạn dqh, và tiện tay, người viết đã thử dùng google tìm hiểu them tuy nhiên không thể tìm được bộ tài liệu nói chi tiết về cách xây dựng bộ chỉ số này vì vậy người viết đã quyết định tự tính ra một chỉ số cho riêng mình, dựa vào những gợi ý ở trên, do đó có thể coi đây là một sản phẩm handmade.
Fear & Greed Index của CNN Money dùng để tính cho chỉ số S&P 500 của Mỹ, do đó dữ liệu đầu vào của họ cũng…. “rất Mỹ”. Việc áp dụng rập khuôn 100% là điều không thể, thứ nhất không có tài liệu hướng dẫn, thứ hai có những chỉ số như VIX không có tại Việt Nam, và tính chất của thị trường ở Việt Nam cũng rất khác. Do đó để tính được F&G Index cho Việt Nam, sẽ buộc phải sử dụng những “loại gia vị” Vietnamese, cũng như mức độ nêm nếm riêng cho phù hợp.
Kết quả sau giai đoạn đầu tính toán: F&G2010-2011F&G2011-2012
Và giai đoạn hiện nay
F&G2012-2013
Cách sử dụng, đối với khu vực màu vàng (Greed – Tham lam) chỉ nên hiểu rằng thị trường đang ở trạng thái tham lam và xác suất để thị trường đi xuống là lớn (không phải 100% hay 90%). Tương tự đối với khu vực màu xanh, khi các nhà đầu tư đang tỏ ra sợ hãi, thì xác suất đi lên của thị trường là rất cao. Từ những đánh giá này các nhà đầu tư có thể đưa ra nhận định của bản thân ví dụ như giảm margin, nâng cao cảnh giác khi thị trường đang đi vào vùng tham lam. 
Nhận xét: Hiện nay VNI vừa bước qua khỏi khu vực của lòng tham lam, như vậy xác suất để VNI đi tiếp lên một mức cao mới là rất khó (theo chỉ số này), thị trường có lẽ cần phải tốn một giai đoạn (vài tháng?) để tiêu hóa hết lòng tham của các nhà đầu tư trong giai đoạn đầu năm 2013.
Một số lưu ý
  • Chỉ số trên vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (beta), và cần thời gian để kiểm chứng.
  • Chỉ số trên không nên dùng như một chỉ số độc lập trong việc quyết định mua bán.
  • Chỉ số chỉ cung cấp cho bạn về mức độ rủi ro của thị trường.
  • Chỉ số sẽ được cung cấp hàng ngày tại chuyên mục Live Blog.
  • Mọi nhà đầu tư đều phải tự chịu trách nhiệm khi đưa ra quyết định dựa trên chỉ số trên.
Nguồn tham khảo: CNN Money

No comments:

Post a Comment