November 7, 2013

Ứng tên con giáp với con Zodiac

12 con giáp và 12 con zodiac đều có cùng một nhiệm vụ, đó là làm hệ toạ độ để đánh dấu thời gian. Do vậy, phải có sự tương ứng giữa các con giáp và các con zodiac. Nhưng con giáp nào ứng với con zodiac nào ? Câu trả lời không đơn giản, do có sự lệch pha và quay thuận chiều – nghịch chiều trong các lịch.
Cách ứng thứ nhất là ứng theo giờ, như có viết trong bài “Giờ mặt trời mọc“. Theo cách này thì giờ Tý là vào nửa đêm, ứng với nhà số 3, ứng với “Sinh Đôi”, rồi ứng tiếp các con khác theo vòng ngược: Sửu ứng với nhà số 2 ứng với “Con Trâu”, Dần ứng với nhà số 1 ứng với “Con Cừu”, Mão ứng với nhà số 12 ứng với “Con Cá”, v.v. Trong cách ứng hày, thì vòng quay của các con giáp ngược với vòng quay zodiac. Lý do là, nếu cố định điểm mặt trời mọc (AS), thì mặt trời quay ngược vòng so với vòng zodiac: vòng zodiac quay theo chiều dương (ngược kim đồng hồ), còn mặt trời lại quay theo chiều âm (thuận kim đồng hồ). (Trên vòng zodiac thì thực ra mặt trời cũng chuyển động theo chiều dương, nhưng do AS cũng quay nên khi tính theo AS thì mặt trời lại thành quay ngược)
Cách thứ hai là tính theo tháng. Dựa trên trục đối xứng gương “nhị hợp” (xem bài “Đối xứng gương trên vòng thời gian“), thì tháng Tý phải ứng với Con Dê, tháng Sửu phải ứng với Bình Nước, và cứ tiếp tục như thế theo vòng quay thuận. Thành thử có hai cách ứng khác nhau, một cách quay ngược và một cách quay thuận, như sau:
Tý – Sinh Đôi – Tỵ
Sửu – Con Trâu – Thìn
Dần – Con Cừu – Mão
Mão – Con Cá – Dần
Thìn – Bình Nước – Sửu
Tỵ – Con Dê – Tý
Ngọ – Nhân Mã (Cung Tên) – Hợi
Mùi – Bò Cạp – Tuất
Thân – Cái Cân – Dậu
Dậu – Trinh Nữ – Thân
Tuất – Sư Tử – Mùi
Hợi – Con Cua – Ngọ

Vấn đề thực ra còn phức tạp hơn vì có sự lệch pha 15 độ: theo định nghĩa của lịch Ta – Tầu, tháng Tý không phải là tháng bắt đầu từ ngày Đông Chí (tức là không phải là tháng “Con Dê”), mà là tháng chứa ngày Đông Chí trong đó (tức là về trung bình thì Đông Chí nằm vào giữa tháng Tý), tức là về trung bình thì lệch với tháng Con Dê 15 ngày. Thành ra tháng Tý là tháng Nhân Mã – Con Dê. Tuy nhiên, việc lệch này cũng mang đến việc lệch trục đối xứng thời gian: trục của lịch Tây bị lệch với trục của lịch Tầu – Ta 15 độ! Vậy thì trục nào “đúng”, trục nào “sai” ?! Nếu chiểu theo giả thuyết trục đối xứng thời gian phải là trục “nóng nhất – lạnh nhất” (lúc mức năng lượng lên cao nhất và xuống thấp nhất, do ảnh hưởng mặt trời), thì trục của Tây sẽ chính xác hơn trục của Ta. Tuy nhiên, trục “Ta” tính đến cả ảnh hưởng mặt trăng nữa, nên cả hai trục đều “có phần đúng”. Việc tính toán thiên văn ở đây là tính xấp xỉ thôi chứ không phải là tính chính xác, ta cứ tạm coi “hai trục là một”.
Hơn nữa, còn có cách ứng theo năm. Cách này cũng sẽ là cách ứng xuôi vòng, chứng không ngược vòng như cách đầu tiên, bởi ứng theo nam là tính theo ảnh hưởng của Jupiter, mà Jupiter cũng chạy xuôi vòng. Có điều là, cách ứng theo năm có trung với cách ứng theo tháng không (năm Tý có ở cung Con Dê không), hay là cũng bị lệch pha ?!
Câu hỏi cuối cùng này có vẻ hóc búa nhất, bởi vì cách ứng theo năm không hẳn là theo vị trí của Jupiter, mà theo giao động tuần hoàn của trường năng lượng theo chu kỳ 12 năm do tác động cộng hưởng của Jupiter (chu kỳ của Jupiter là 11.86 năm chứ không phải chính xác 12 năm, nên nếu tính theo vị trí của Jupiter thì cứ sau một số chu kỳ lại bị lệch cung, nếu chỉ tính theo cộng hưởng thôi thì không bị tình trạng như vậy). Cũng chính vì vậy mà ta không có một cột mốc thiên văn dễ thấy nào để nói năm con giáp nào ứng với con Zodiac nào, mà chỉ có thể làm tương ứng qua việc quan sát tính chất các năm con giáp và so sánh với tính chất của các con Zodiac. Theo giả thuyết là trục nhị hợp Tý-Sửu cũng đúng cho các năm, thì ta có một giả thuyết khác, là cách ứng theo năm trùng với cách ứng theo tháng, có nghĩa là năm Tý chính là năm “Con Dê”, nằm Sửu chính là năm “Bình Nước”, v.v.
Một điều thú vị là, theo cách ứng theo giờ, thì giờ Sửu chính là giờ “Con Trâu”, còn giờ Ngọ chính là giờ “Nhân Mã” (hay “Cung Tên”, vì là hình người ngựa cầm cung tên), giờ Mùi thì là giờ “Bò Cạp” cũng có tiếng là “sexy”, giờ Dần thì là “Con Cừu”, nhưng phải hiểu “Con Cừu” này trong chiêm tinh Tây không phải là một con cừu hiền lành, mà là một con “bạch dương hung hăng, sẵn sàng húc”. Cái vũ khí to lớn dùng để húc vào cửa để phá thành thời cổ cũng gọi là cái Belier tức là chính con này. Con Hợi thì là con gia súc hiền lành nhất, ứng với Con Cua là con cũng thích ôm ấp gia đình nhất, v.v. Xem ra sự tương ứng theo cách thứ nhất, qua các giờ, giữa các con giáp và các con zodiac có vẻ là “khá khớp”.
Sau khi ứng các con giáp với các con Zodiac, thì tính cách của người sinh năm con giáp nào phải trùng với tính cách của người có Jupiter nằm ở con Zodiac nào. Về khoản này, mô tả của chiêm tinh Tây về người theo con Zodiac của Jupiter khá là chung chung, không được rõ ràng như là mô tả theo năm con giáp!

No comments:

Post a Comment