July 27, 2013

Những điều mà tuổi 20 nên suy nghĩ

pt_2566_197_o

(Vfpress) Đây là những chia sẻ về những điều mà tuổi 20 nên suy nghĩ của một người đã đi làm và hiện tại đã 34 tuổi. Đúng hay không thì mình chưa xét đến nhưng mình chắc chắn sau khi đọc những điều này, mọi người sẽ thấy một số điều khiến bản thân mình phải suy nghĩ.
1/ Đừng nghĩ thời gian là tài nguyên vô tận. Hầu hết chúng ta ở độ tuổi 20 thường nghĩ “Chúng ta còn trẻ mà. Chúng ta còn nhiều thời gian để làm việc này, việc kia.” Thực ra, thời gian là thứ tài sản khá dồi dào mà chúng ta sở hữu nhưng nên nhớ nó sẽ không bao giờ trở lại. Vì vậy, hãy tận dụng những cơ hội bạn có trong ngày hôm nay bởi vì chúng ta không thể có nhiều thời gian hơn được nữa.
2/ Bạn là người tài năng nhưng đừng có đánh giá quá cao bản thân. Tuổi 20 – tuổi này được ví như là con ngựa non háu đá. Xin chúc mừng nếu bạn là người có tài năng, có năng lực, có hiểu biết, đôi khi còn đa tài nữa. Tuy nhiên, không có phần thưởng nào dành cho người có tài năng cả, chỉ dành cho những người tạo ra kết quả. Bạn học giỏi nhưng chỉ nhiêu đó thôi không đủ, vẫn có nhiều người tài năng nhưng họ phải làm việc cật lực mới có thể thành công được. Có nghĩa là khi bước ra đường đời, tài năng của bạn được xem trọng nhưng bạn đánh giá quá cao chính bạn (hay đại loại là “chảnh”) và không chịu khó học hỏi thì bạn đã mắc phải sai lầm lớn trong cuộc đời bạn.
3/ Làm việc hiệu quả hơn vào buổi sáng (dành cho những ai hay thức khuya làm việc). Nhiều người nghĩ họ sẽ làm được nhiều việc hơn nếu như thức đến 3 giờ sáng (cả ở nhà và ở công ty) nhưng đây là một sai lầm. Thay vì thức khuya, bạn có thể dậy sớm và đến công ty vào lúc 6h chẳng hạn. Đa số những email, cuộc gọi và meeting đều được tiến hành vào giờ làm việc ban ngày nên hãy đến sớm để chuẩn bị trước. Nó sẽ có hiệu quả hơn đấy.
4/ “Pick Up the Phone” – Đừng ngồi mãi ở văn phòng và đối diện với chiếc máy tính. Có thể lời khuyên này không đúng với tất cả mọi người vì tùy theo ngành nghề mà buộc bạn phải ra ngoài giao tiếp hay ngồi trước màn hình máy tính. Riêng mình thì mình đã bị sếp nhắc nhở vài lần về chuyện này rồi. Kết quả kinh doanh được đem đến thông qua những cuộc trò chuyện qua điện thoại và nói chuyện trực tiếp chứ không phải ngồi trước máy tính và chỉ tìm thông tin. Những thông tin trên internet đôi lúc không thực, bạn chỉ có thể biết được thông tin đó có đúng hay không, chỉ còn một cách giao tiếp và chia sẻ thông tin trực tiếp.
5/ Hãy là người đến trước và là người rời khỏi sau cùng. Lời khuyên này không có ý là bạn phải đến công ty thật sớm hoặc đi về thật muộn hay thể hiện là bạn làm việc rất chăm chỉ trong khi thực chất không có nhiều việc để làm mà là thái độ trách nhiệm khi làm việc. Tuy giờ làm việc là 9 to 5 nhưng đã là một nhân viên có trách nhiệm thì việc hôm nay chớ để ngày mai.
6/ Đừng chờ sếp bảo cái gì thì làm cái nấy. 20 tuổi không còn là một đứa trẻ bố mẹ bảo gì làm đấy mà hơn hết là phải chủ động. Đi làm thường khác xa với đi học, bạn phải thể hiện mình là người có khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề tốt. Khi một vấn đề xảy ra, thay vì báo cáo sếp rồi chờ chỉ thị từ cấp trên, bạn hãy nghĩ ra phương án giải quyết vấn đề. Khi đi làm sẽ vận đụng được sự linh hoạt của bạn là thế.
7/ Có trách nhiệm với những sai lầm của mình. Tuổi 20, bạn sẽ gặp rất nhiều lỗi trong công việc đầu tiên của mình, điều này là đương nhiên. Nhưng không nên lãng tránh hay có thái độ phòng thủ hay ngừng cố gắng vì sợ lại mắc sai lầm. Bởi vì bạn chỉ có thể lớn lên từ những bài học rút ra từ những sai lầm đó và tiếp tục cố gắng từ những kinh nghiệm đó.
8/ Hãy khám phá bản thân nhiều hơn. Bạn sẽ cảm thấy mình may mắn nếu như gặp một người sếp đòi hỏi cao. Ban đầu bạn cảm thấy rất áp lực khi mỗi lần bạn nộp báo cáo là mỗi lần bạn phải meeting và bị sếp kể ra vô số lỗi từ nhỏ đến lớn. Dù có cố gắng kiểm tra rất nhiều lần nhưng lần nào cũng nhận được những comments không tốt từ sếp. Nhưng đó chính là may mắn của bạn, may mắn được gặp một người yêu cầu sự xuất sắc và luôn luôn phá vỡ sự giới hạn của bạn để tạo nên một nền tảng vững chắc cho công việc của bạn sau này (Mình cũng tự hào là mình cũng may mắn như thế, sau những áp lực trong công việc thì mình thấy mình đã trưởng thành khá nhiều từ những đòi hỏi quá cao của sếp từ mình).
9/ Làm 1 công việc trong 1 năm thì chưa đủ (đây là điều mình tâm đắc nhất). 1 năm chưa đủ nói lên bạn là người có đủ tài năng để tự bước đi bằng đôi chân của chính mình mà nó chỉ thể hiện rằng bạn không đủ kỷ luật để gặt hái được tất cả những gì bạn nên học. Phải tốn khoảng 2-3 năm để bạn có thể master một lỹ năng quan trọng nào đó, vì thế hãy cho bản thân mình thời gian như thế trước khi bạn định chuyển sang một nghề khác. Đừng bao giờ nghĩ “Sau một năm, mình sẽ đủ lông đủ cánh và bay đi đâu chả được.”
10/Hãy tự vẽ bản đồ cho tương lai của bạn (Dành cho những ai đang ngấp nghé có ý định chuyển việc). Bạn sẽ được yêu cầu làm những gì mà bạn không thực sự thích nhưng hãy tiếp tục và hãy kết nối những gì bạn đang làm trong ngày hôm nay với những gì bạn muốn vào ngày mai. Điều đó sẽ thực sự mang lại hiệu quả. Nhưng nếu bạn không thể vẽ được bản đồ thể hiện mối quan hệ này, đó chính là lúc bạn nên tìm một cơ hội mới.

Ngoài những điều trên, bạn cũng nên

  • Hãy cố gắng đóng góp ý tưởng chứ đừng bàn ra
  • Xây dựng tốt các mối quan hệ. Đây là những lời khuyên về xây dựng mối quan hệ http://www.jasonnazar.com/2010/06/29/networking-tips-for-entrepreneurs/
  • Bạn cần ít nhất 3 người mentors chuyên nghiệp
  • Hãy chọn một người mà bạn ngưỡng mộ nhất và lấy đó là tấm gương cho bản thân.

Hãy dành thời gian suy nghĩ về những điều này nhé. Chúc Vfers cuối tuần vui vẻ.
Nguồn: Thành viên Gliem, Diễn đàn Vfpress.vn

No comments:

Post a Comment