June 11, 2013

Định lý Modigliani-Miller (Modigliani-Miller Theorem)

(Nguồn: saga.vn)
Lý thuyết M&M là lý thuyết tài chính phát biểu rằng giá trị thị trường của một doanh nghiệp được quyết định bởi khả năng sinh lợi và rủi ro của lớp tài sản gốc của doanh nghiệp đó. Việc doanh nghiệp lựa chọn các hình thức tài trợ đầu tư hay phân phối cổ tức như thế nào đều không làm ảnh hưởng đến giá trị của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể lựa chọn giữa 3 phương án tài trợ: phát hành cổ phần, vay nợ hoặc lấy lợi nhuận tái đầu tư. Dù thực hiện với phương án nào đi nữa thì giá trị của doanh nghiệp vẫn không thay đổi.
Lý thuyết này có vẻ như không được hợp lý lắm, và ngày càng gặp nhiều phản đối, tuy nhiên ý tưởng cơ bản của nó là: với một số giả định nhất định, thì không hề có một sự khác nhau nào trong giá trị doanh nghiệp  dù công ty tài trợ cho hoạt động của mình bằng nợ hay bằng vốn cổ phần.
 Trong “ Những phát kiến tài chính và Biến động thị trường” Merton Miller giải thích khái niệm trên tương tự như sau:tưởng tượng doanh nghiệp là một bồn nước khổng lồ chứa đầy sữa. Người nông dân có thể bán hết sữa đi với mức giá bình thường nếu muốn hoặc là anh ta sẽ để tách riêng thành kem và bán nó với mức giá cao hơn. Nhưng dĩ nhiên, sau đó thì chất lượng bồn sữa sẽ ít kem hơn và hàm lượng chất béo bơ sẽ thấp hơn. Giá bán cũng sẽ thấp hơn so với bồn sữa lúc đầu tiên. Điều này cũng cũng  giống với việc doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy nợ và vốn cổ phần.
 Lý thuyết M&M cho rằng nếu như không có chi phí cho việc phân tách, thì phần kem cộng với phần sữa đã bị tách kem sẽ mang đến cho người nông dân cùng một giá trị so vớigiá ban đầu của toàn bộ bồn sữa.

No comments:

Post a Comment